สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่านายซัลวาดอร์ ปาเนโล หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี หลังคณะอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ได้รับการอนุมัติอำนาจเต็มจากคณะตุลาการใหญ่ ให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการ กรณีรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบันใช้นโยบาย "สงครามยาเสพติด" ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่ารัฐบาลของดูเตร์เต "ไม่มีทางให้ความร่วมมือในเรื่องนี้"
ขณะเดียวกัน ปาเนโลกล่าวอีกว่า ฟิลิปปินส์ไม่เป็นหนึ่งในภาคีของธรรมนูญกรุงโรมแล้ว ดังนั้น ไอซีซี "ไม่มีอำนาจชอบธรรม" ในประเทศแห่งนี้ และหากไอซีซีจะส่งคณะทำงานเข้ามาในฟิลิปปินส์ จะไม่มีทางได้รับอนุญาตจากรัฐบาลมะนิลาอย่างเด็ดขาด
อย่างไรก็ตาม ไอซีซียืนยันว่า "โดยหลักการ" ถือว่า ยังคงมีอำนาจตรวจสอบฟิลิปปินส์ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากกรอบระยะเวลาที่ต้องการสอบสวน อยู่ในช่วงเวลาที่รัฐบาลมะนิลายังคงเป็นหนึ่งในสมาชิกของไอซีซี คือระหว่างเดือน ก.ค. 2559 - มี.ค. 2562 ส่วนการลาออกจากไอซีซีของฟิลิปปินส์ มีผลอีกหลายเดือนหลังจากนั้น
ทั้งนี้ สถิติโดยกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์ระบุว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ขึ้นสู่อำนาจเมื่อช่วงกลางปี 2559 และเดินหน้านโยบายสงครามยาเสพติดทันทีนั้น ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญผู้ต้องสงสัยไปแล้วมากกว่า 6,100 ราย.

เครดิตภาพ : AP