เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม “กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า” ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน หลังจากที่มีสื่อมวลชนหลายเจ้าได้นิยามผู้ก่อนเหตุว่า “เด็กติดเกม” รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

“เรียนผู้มีอำนาจและสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุสะเทือนขวัญขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ทำให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง โดยหลังจากเกิดเหตุได้มีสื่อมวลชนบางสำนักรายงานว่า ผู้กระทำความผิดมีพฤติกรรมเลียนแบบเกม หรือที่เรียกว่า “เด็กติดเกม”

ทั้งนี้ ทาง กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า (Progressive Game Industry) ไม่เห็นด้วยต่อรายละเอียดที่สื่อบางสำนักได้กล่าวอ้างในข้อมูลข้างต้น อาจเป็นการชี้นำที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเป็นการเรียกยอดความสนใจให้กับสื่อที่ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน

ทั้งนี้ ทาง กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอย้ำให้เกี่ยวข้องเร่งเกี่ยวข้องเร่งค้นหาข้อมูลเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด

จึงเรียนมาเพื่อทราบ กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า

ซึ่งหลังจากที่ทางกลุ่ม “เกมก้าวหน้า” ออกแถลงการณ์ ก็ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งสนับสนุนแถลงการณ์ของ “กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า” แต่บางส่วนก็ตั้งคำถามว่า เพจและแถลงการณ์ครั้งนี้ สร้างมาเพื่อเกาะกระแสในเหตุการณ์นี้หรือไม่

ซึ่งทาง “กลุ่มอุตสาหกรรมเกมก้าวหน้า” ก็ได้ชี้แจงว่า “สำหรับใครที่อาจจะสงสัยว่าพวกเราแอบอ้าง เป็นกลุ่มที่สร้างขึ้นมาเพื่อเล่นกับกระแสความสูญเสีย ขออนุญาตชี้แจงที่มาของพวกเราครับ และหวังว่าทุกท่านที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์นั้นจะไม่เข้ามาแล้วจากไปโดยไม่ติดตามผลงานของพวกเราหลังจากนี้ ซึ่งได้เริ่มทำก่อนหน้าเป็นเวลาหลายเดือนแล้วนับตั้งแต่การเลือกตั้งได้เสร็จสิ้นลง” พร้อมทั้งแปะลิงก์ Discord ซึ่งแตกมาจาก ก้าว-Geek ของพรรคก้าวไกล เพื่อยืนยันอีกด้วย