สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางมายังศาลเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ เพื่อให้การในคดีที่อัยการรัฐนิวยอร์กเป็นโจทก์ ฟ้องร้องอดีตผู้นำประเทศ และเรียกค่าเสียหาย 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,262.38 ล้านบาท) จากการที่ทรัมป์ และบุตรชายสองคน คือ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และอีริก ร่วมกันตั้งราคาทรัพย์สินขององค์กรทรัมป์ “สูงเกินความจริง” มานานหลายปี


แน่นอนว่า อดีตผู้นำสหรัฐ วัย 77 ปี ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ว่าเป็นอีกหนึ่งครั้ง ที่มีการใส่ร้ายป้ายสีเขา เพื่อขัดขวางเส้นทางการกลับคืนสู่ทำเนียบขาว ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า และตอนนี้เขามีคะแนนนิยมเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 80 ปี


แม้ยังไม่มีคำตัดสินเกี่ยวกับค่าเสียหาย แต่ผู้พิพากษาตัดสินไปแล้วว่า ทรัมป์และบุตรชายทั้งสองคนร่วมกันให้ข้อมูลเท็จกับหน่วยงานสรรพากร บริษัทประกัน และผู้เช่าพื้นที่ ระหว่างปี 2557-2564 ว่าสินทรัพย์ขององค์กรทรัมป์ หรือ ทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น มีมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 81,466 ล้านบาท) ทั้งที่ราคาจริงอยู่ที่ 812 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30,068.36 ล้านบาท) และเพิกถอนใบอนุญาตบางรายการของทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น ในการบริหารอาคารบางแห่ง.

เครดิตภาพ : AFP