สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 95,493 คน เพิ่มขึ้น 80 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 40 คน และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 877 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตยังสะสมคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย
ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ป่วยยืนยันกลุ่มใหม่นั้น แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 31 คน และอีก 49 ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนใหญ่พบที่มฑลฝูเจี้ยน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้  และกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในจีน โดยสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 เฉพาะที่มณฑลแห่งนี้ เพิ่มเป็นมากกว่า 200 คนแล้ว ภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว   
South China Morning Post
ขณะที่ทางการมณฑลฝูเจี้ยนสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมืองผูเถียน ซึ่งเป็นพื้นที่พบผู้ป่วยมากที่สุด สั่งตรวจคัดกรองผู้อยู่อาศัยทุกคนในเมือง ซึ่งมีเกือบ 3 ล้านคน ปิดโรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงทุกประเภท ส่วนบุคคลใดประสงค์เดินทางออกจากเมือง ต้องแสดงผลการตรวจคัดกรองที่เป็นลบ ภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง แต่บริการระบบขนส่งสาธารณระหว่างเมืองงดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด
ในอีกด้านหนึ่ง สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานว่า นับตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 91% ของเด็กอายุ 12-17 ปีในประเทศ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองเข็มแล้ว ด้วยวัคซีนหลักทั้งสองชนิดซึ่งเป็นแบบเชื้อตาย คือ ซิโนฟาร์มและซิโนแวค
แม้วัคซีนทั้งสองยี่ห้อได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการเฉพาะทาง ให้สามารถใช้ได้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 3 ปี แต่หน่วยงานสาธารณสุขซึ่งรับผิดชอบการแจกจ่ายวัคซีน ยังคงไม่อนุญาตให้เด็กอายุน้อยกว่า 12 ปีเข้ารับวัคซีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES