พื้นที่หลังคาประมาณ 24,000 ตารางเมตร ของศูนย์กีฬาทางนํ้าฟู่หยาง ถูกปกคลุมด้วยดิน และประดับประดาด้วยพืชพรรณนานาชนิด ผสมผสานกับภูมิทัศน์ธรรมชาติโดยรอบได้อย่างลงตัว

สถานที่จัดงานมีอัตรา ส่วนพื้นที่สีเขียว 45% อีกทั้งยังมีระบบกักเก็บคาร์บอน, การปล่อยออกซิเจน และฉนวนกันความร้อน ตลอดจนการป้องกันนํ้าฝนไหลบ่า ซึ่งในขณะเดียวกัน ระบบใต้ดินของพื้นสวนกรวดจะรีไซเคิลนํ้าฝน หลังจากกรองผ่านกรวดและผ้าที่ซึมผ่านได้ จากนั้นนํ้าฝนจะถูกนำมาใช้สำหรับการจัดแสดงในห้องโถงใหญ่, นํ้าพุ และการชลประทาน โดยระบบดังกล่าวช่วยประหยัดนํ้าราว 1,000 ตันต่อเดือน

จากจำนวนสนามกีฬาเอเชียนเกมส์ในเมืองหางโจว ทั้งหมด 56 แห่ง มีแค่ 12 แห่งเท่านั้นที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ ส่วนพื้นที่สาธารณะภายในพื้นที่ ก็ได้รับการบูรณาการอย่างชาญฉลาดกับชุมชนโดยรอบ และทำให้เกิดการเชื่อมต่อแบบอินทรีย์

ขณะที่สนามกีฬาอีก 44 แห่ง ได้รับการปรับปรุงใหม่ หรือเป็นสิ่งปลูกสร้างชั่วคราว โดยมุ่งเน้นการนำเทคนิคการก่อสร้างแบบสำเร็จรูปมาใช้ รวมถึงการใช้วัสดุที่ยั่งยืน และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

นอกจากพื้นที่การแข่งขันแล้ว โรงแรม, ศูนย์ออกกำลังกายในชุมชน และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในเมืองหางโจว ยังสามารถตอบสนองความต้องการในการดำเนินงานหลังมหกรรมกีฬาอย่างหลากหลายเช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น แหล่งพลังงานสีเขียวก็ถูกนำมาใช้ในสถานที่แข่งขันเอเชียนเกมส์ทุกแห่ง เช่น พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ส่งมาจากพื้นที่ต่าง ๆ อีกทั้งเมืองหางโจวยังส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และยกระดับระบบการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางการทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้แน่ใจว่าสนามกีฬาเอเชียนเกมส์ทุกแห่งมีสถานีชาร์จ

ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เป็นกลางทางคาร์บอนครั้งแรก เจ้าหน้าที่ในมณฑลเจ้อเจียงจึง เปิดตัวแพลตฟอร์มการจัดการดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อดูและการจัดการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใน 6 เมือง และรวมการใช้งานฟังก์ชันอื่น ๆ เช่น การรวบรวมข้อมูล, การบัญชี, การลดการปล่อยมลพิษ และการประเมินผล

ทั้งนี้ทั้งนั้น โครงการริเริ่มดังกล่าวส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบคาร์บอนตํ่าในกลุ่มชาวบ้าน โดยพวกเขาจะได้รับคะแนนจากการใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน เช่น การรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์และขวด รวมถึงการไม่ใช้ถุงพลาสติกในการซื้อของ คะแนนเหล่านี้สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นของที่ระลึกในเอเชียนเกมส์ได้

ส่วนภายนอกหมู่บ้าน การเตรียมการสำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ช่วยส่งเสริมแนวคิดเกี่ยวกับวิถีชีวิตสีเขียวในเมืองหางโจว อีกทั้งสถาบัน บริษัท และบุคคลต่าง ๆ ยังได้รับการสนับสนุนให้บริจาคคาร์บอนเครดิต และสิทธิในการปล่อยคาร์บอน สำหรับมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ เพื่อหาทางบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน.