สายไฟ THW คืออะไร สายไฟชนิดนี้ใช้ในงานช่างไฟแบบไหน วันนี้จะเอาข้อมูลของสายไฟ THW มาบอกกัน ประเภทของมันมีอะไรบ้าง มาตรฐานของสายไฟชนิดนี้คืออะไร ข้อบังคับใช้ที่ต้องยึดถือหลักอย่างไรบ้าง มาหาคำตอบให้คำถามเกี่ยวกับสายไฟชนิดนี้ได้ในบทความนี้

สายไฟ THW คืออะไร

สายไฟ THW  คือ สายไฟชนิดที่มีฉนวนที่หุ้มด้วย PVC เส้นสายจะมีลักษณะกลม มีตัวนำเป็นทองแดงแบบเส้นเดี่ยว แรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 450/750 โวลท์ รับความร้อนได้ไม่เกิน 70 องศา สายไฟ THW  ขนาดของสายไฟมีอยู่หลายขนาด ตั้งแต่ 1.5 sqmm. ถึง 400 sqmm. การใช้งานขึง ยึด ร้อยท่อ โดยยึดกับแนวกำแพง แนวรั่วใต้ฝ้า เดินบนราง Wire-Way ร้อยท่อฝังคอนกรีต ข้อห้ามของสายไฟชนิดนี้ห้ามเอาไปฝังดินเด็ดขาด สายไฟ THW เป็นสายไฟที่นิยมใช้อันดับต้น ๆ จึงควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนใช้งาน

ประเภทของสายไฟ THW

สายไฟ THW นั้นมีอยู่สองประเภทคือ THW (20227 IEC 01) เป็นสายไฟมาตรฐาน มอก.11 เล่ม 3-2553 นิยมใช้หลากหลายกับบ้าน อาคาร และ อุตสาหกรรมโรงงานทั่วไป เป็นสายไฟที่มีหลายสีจึงมักใช้ในวงจรไฟฟ้า 3 เฟส มีขนาดตั้งแต่ 1.5-400 ตร.มม. และประเภท THW-f (60227 IEC 02) หรือ ที่ช่างไฟมักเรียกว่าสายคอนโทรล เป็นสายอ่อนชนิดกลมแกนเดียว สายไฟประเภทนี้ทำขึ้นมาเพื่อติดตั้งในตู้คอนโทรล รวมถึงงานเดินสายที่ใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้า นอกจากนี้สายไฟ THW สามารถใช้เป็นสายเมน เดินลอยอากาศนอกอาคารได้ด้วย

การเลือกใช้งานสายไฟ THW

ตัวอย่างการเลือกใช้สายไฟ THW ในวงจรไฟฟ้า 3 เฟสนั้น ต้องเลือกสีให้ถูกต้องตามมาตรฐานเทียบเท่าสากล (IEC 60227) หรือ มอก. 11 – 2553  คือ สีน้ำตาล สีดำ สีเทา เป็นสีหลัก คือเส้น L1 L2 L3 (สายที่มีไฟ) ตามลำดับ และสีฟ้าอ่อน เป็นเส้น นิวทรัล (สายที่ไม่มีไฟ) สีเขียวแถบเหลืองจะใช้เป็นสายดินลงกราวน์ ส่วนสีแดง เหลือง ขาว จะใช้กับวงจรย่อย ๆ สิ่งที่สำคัญคือ การดูประเภทของสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะตามมา

สายไฟ THW แต่ละขนาด

สายไฟ THW จะมีขนาดแตกต่างกัน เลือกใช้ให้เหมาะสมตามการใช้งาน ในวงจรไฟฟ้าของอาคารนั้น ๆ โดยขนาดที่เลือกใช้ต้องเหมาะสมกับระบบจุดต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่

  •  1×1.5 sqmm. ใช้กับต่อดวงโคมไฟ หลอดไฟ
  • 1×2.5 sqmm. พบมากในวงจรย่อยของเต้ารับ วงจรย่อยของดวงไฟ หลอดไฟ
  • 1×4 sqmm. ใช้กับวงจรย่อยเต้ารับที่ใช้กำลังไฟฟ้ามากขึ้น
  • 1×6 sqmm. ใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นไม่เกิน 6000 W แอร์ขนาดใหญ่
  • 1×10 sqmm.ใช้กับเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 8000-10000 W ห้องพักที่มีแอร์ เตาไมโครเวฟ
  • 1×16 sqmm. ใช้กับเครื่องจักร เครื่องใช้ ที่ใช้กำลังไฟมาก
  • 1×25 sqmm. ใช้กับงานในอาคารแล้วใส่ท่อ เบรกเกอร์ที่ใส่เป็นขนาด 63A
  • 1×35 sqmm.  ใช้กับงานในอาคารแล้วใส่ท่อ เบรกเกอร์ที่ใส่เป็นขนาด 80A เป็นขนาดที่นิยมใช้เป็นสายเมน
  • 1×50 sqmm.  ใช้กับงานในอาคารแล้วใส่ท่อ เบรกเกอร์ที่ใส่เป็นขนาด 100A เป็นขนาดที่นิยมใช้เป็นสายเมน

สรุปการเลือกใช้งานสายไฟ THW

เป็นอย่างไรบ้างกับข้อมูลของสายไฟ THW การเลือกใช้สายไฟประเภทนี้ไม่ว่าจะเป็นขนาดไหน ต้องศึกษาให้ละเอียดถึงการใช้งาน ข้อห้ามต่าง ๆ  ว่าเหมาะสมกับงานหรือไม่ เลือกให้เหมาะสมกับระบบวงจรไฟฟ้านั้น ๆ  และที่สำคัญต้องเลือกสายไฟที่ได้รับมาตรฐานตาม มอก. เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคุณ