เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายที่จะผลักดันเพิ่มงบประมาณค่าอาหารให้กับเด็กและเยาวชนในสถานรองรับเด็กสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ว่า ได้รับทราบข้อมูลจาก ดย. ซึ่งมีสถานรองรับเด็ก 31 แห่งทั่วประเทศดูแลเด็กและเยาวชน 0-18 ปี กว่า 5,000 คน แต่ได้รับค่าอาหาร 57 บาทต่อหัวต่อวัน เฉลี่ยอาหารสามมื้อจะอยู่ที่มื้อละ 19 บาทเท่านั้น ถือว่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเด็กเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งที่คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการและการเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจของเด็ก จึงคิดว่าเราต้องมานั่งทบทวนกันใหม่ จึงได้มอบหมายให้ ดย. สำรวจถึงสัดส่วนที่เหมาะสมควรจะปรับเพิ่มเป็นเท่าไหร่ ซึ่งช่วงวัย 0-6 ขวบ อาจจะรับประทานในปริมาณไม่มากเมื่อเทียบกับเด็กโต แต่คุณภาพอาหารองค์ประกอบมีความสำคัญในช่วง 6 ปีแรกที่เป็นช่วงของพัฒนาการ และการซึมซับสิ่งที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย ขณะที่เด็กโต 6-18 ปี ก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบทั้งปริมาณและคุณภาพ

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ได้ขอความร่วมมือ ดย. เร่งสำรวจข้อมูลเพื่อผลักดัน เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองต้องดูแล และทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของ พม. ได้รับอาหารที่มีคุณภาพ ช่วยให้เขาเติบโตในสังคมทั้งร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ที่ผ่านมาบางหน่วยงาน เช่น หน่วยงานที่ดูแลผู้ต้องขัง สถานพินิจ นักเรียนทหาร เด็กนักเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ปรับงบประมาณค่าอาหารเพิ่มขึ้น แต่ของเด็กในสถานรองรับของ ดย. ยังไม่เคยได้ปรับเพิ่มขึ้นมานานแล้ว อย่างไรก็ตามอาจจะไม่ทันงบประมาณปี 2567 แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดให้ทันงบประมาณปี 2568

เมื่อถามถึงการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของ พม. ในระดับอธิบดี รองปลัด พม. และผู้ตรวจราชการที่เกษียณอายุราชการว่า ช่วงนี้มีภารกิจงานที่มาก ขณะที่ผู้บริหารแต่ละคนมีความสามารถ จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาผู้เหมาะสมแทนตำแหน่งว่าง คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า.