เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุสมาคมอยุธยารวมใจ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านขอความช่วยเหลือ มีตัวเงินตัวทองเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้าน เลขที่ 125/6 หมู่ 4 ต.คุ้งลาน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมอุปกรณ์ ไปให้ความช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบกับ นายนวพล เครือนิล อายุ 28 ปี เจ้าของบ้าน ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ ก่อนพาเข้าไปในบ้าน ชี้จุดที่ตัวเงินตัวทองซุกซ่อนอยู่บริเวณใต้ชั้นวางของ พบตัวเงินตัวทอง ยาวประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร สังเกตจากรูปร่างขนาดแล้ว น่าจะมีน้ำตัวหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ส่งเสียงขู่และสะบัดหางไปมา เจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมจับกุมตัวเอาไว้ได้ นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังได้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันไปจับนกเขาที่บินเข้ามาส่งเสียงร้องอยู่ภายในครัวด้วย เพื่อให้นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายนวพล เล่าว่า ช่วงเช้าจะเข้าไปภายในครัว แต่ต้องตกใจมองเห็นหางของตัวเงินตัวทองโผล่ออกมา ก้มมองลงไปดูพบซุกซ่อนอยู่ใต้ชั้นวางของ จึงรีบโทรฯ ไปขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยจับ แต่ที่น่าแปลกใจ พบว่ายังมีนกเขาชวา ส่งเสียงร้องบินเข้ามาภายในครัว พร้อมกับตัวเงินตัวทองด้วย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จับนกเขาชวาออกไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติพร้อมกัน

“เคยดูข่าวบ่อยๆ ตัวเงินตัวทองชอบเข้าบ้าน มีกู้ภัยมาช่วยจับ แต่ที่บ้านของผมมีทั้งตัวเงินตัวทอง นกเขาชวาเข้ามาในบ้านพร้อมกัน เชื่อว่า อาจจะมีโชคลาภ ตามความเชื่อของคนโบราณ ถ้าตัวเงินตัวทองเข้าบ้านให้ซื้อเลขที่บ้าน ซึ่งผมและเพื่อนข้างบ้านจะลองเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ไว้เสี่ยงโชคตามความเชื่อ” นายนวพล กล่าว