• The Moonlight

นิทรรศการ “The Moonlight” โดย ชนาธิป ชื่นบำรุง ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคาแรคเตอร์ Fat Fox และ Moon ที่ได้ร่วมเดินทางด้วยกันมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง Fat Fox ได้แอบมองและหลงใหล Moon มาโดยตลอด แต่มันเป็นความหลงใหลแต่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้ Fat Fox ได้แต่แอบมองแสงสว่างที่ส่องออกมาของ Moon ในความรู้สึกของ Fat Fox เองที่ไม่สามารถแตะต้องได้ และการมีสายใยของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ร่วมกัน เช่นเดียวกับที่เราไม่สามารถถือแสงจันทร์ไว้ในมือของเราได้ เราก็ไม่สามารถสัมผัสความรักทางกายได้ แต่ผลกระทบต่อชีวิตของเรานั้นยังคงลึกซึ้ง เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจว่ามีแง่มุมต่าง ๆ ของชีวิตและการดำรงอยู่ที่นอกเหนือจากทางกายภาพและที่จับต้องได้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 22 ตุลาคม 2566

สถานที่ : เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Central: The Original Store

  • Japanese Movement

นิทรรศการ “Japanese Movement” โดย อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ศิลปินผู้ใช้ภาพ อูกิโยะเอะ ถ่ายทอดเรื่องราวของ ชาดก แต่ละเรื่อง โดยฉายให้เห็นฉากการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ร้ายนานาชนิด แสดงออกถึงอารมณ์อันพลุ่งพล่านราวกับการแสดงละครเวที แม้จะมีภาพลักษณ์เป็นญี่ปุ่น แต่เนื้อหาที่แฝงอยู่กลับเป็นไทย เผยให้เห็นกระบวนการคลี่คลายตัวแบบจากวัฒนธรรมหนึ่ง ไปสู่ตัวบทจากอีกวัฒนธรรมหนึ่ง สะท้อนกลิ่นอายของความสนุกสนานและจินตนาการอันไม่มีที่สิ้นสุด สอดรับกับแนวคิดของมังงะ และภาพอูกิโยะเอะที่แปลตรงตัวได้ว่า “ภาพของโลกอันล่องลอย”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 8 ตุลาคม 2566

สถานที่ : Matdot Art Center

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Matdot Art Center

  • In All My Remembrance

นิทรรศการ “In All My Remembrance” โดย คณากร คชาชีวะ ศิลปินรังสรรค์ผลงานจากภาพพอร์ตเทรตที่มาปะติดปะต่อกันอย่างขาด ๆ เกิน ๆ ใบหน้า มือ หู ส่วนของร่างกายที่ถูกตีความในโครงสร้างที่สับสน มีทิศทางโฟกัสไปในหลายตำแหน่งของภาพ การเฝ้ามองสิ่งต่าง ๆ ที่ดูจะขาดตกบกพร่อง ริบบิ้นโยงใยผูกมัดรูปทรงเอาไว้ด้วยกัน ดวงดาว นกนางแอ่น บอลจุดทรงกลม กระดิ่ง ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้ เหล็กดัด วัตถุอื่น ๆ มันส่งเสียงวนไปมาจากสายมู และความเชื่อ พื้นที่ถูกแบ่งขอบเขตโพสสิทีฟสเปซ เนกาทีฟ สเปซ พื้นที่ที่กลับบนลงล่าง รูปทิวทัศน์เช้า เย็น กลางคืน สร้างความสับสน ช่วงของเวลา เส้นขอบฟ้าที่สงบนิ่ งกำหนดให้เป็นปลายทางของสายตาจากรูปทรงที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ให้เป็นการเดินทางของอนาคตที่ก่อตัวเป็นรูปร่างของอดีตผูกเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้เป็นคลังภาพ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2566

สถานที่ : Mini Xspace ชั้น 2 Xspace

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Xspace 

  • Murderer Mind

นิทรรศการ “Murderer Mind” โดย วันสว่าง เย็นสบายดี ศิลปินถ่ายทอดความคิดออกมาในรูปแบบของ งานAbstract Expressionism ผลงานในชุดนี้มีจุดเริ่มต้นจากช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส วันสว่างใช้ภาพวาดเป็นเครื่องมือในการสร้างพื้นที่ทางจิตวิทยาเพื่อหลีกหนีจากความเป็นจริง เขาสร้างสรรค์สิ่งที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกภายในอันเต็มไปด้วยอารมณ์และกระบวนการต่าง ๆ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามแต่ละช่วงเวลา ชวนให้หลงใหลคล้อยตามไปกับเงื่อนงำ และความลึกลับของบางสิ่งจากงานนิทรรศการในครั้งนี้ด้วยเทคนิคเฉพาะตัวของวันสว่าง ทั้งผืนผ้าใบที่มีร่องรอยของชั้นสีจากการขูดขีดเพิ่มลักษณะพิเศษให้กับชิ้นงาน การแสดงออกของสีสันและฝีแปรงที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ ความคิด จินตนาการ ได้อย่างตรงไปตรงมา พร้อมนำเสนอสาระสำคัญของการทำงานจิตรกรรมนามธรรมด้วยตัวของจิตรกรรมเอง ซึ่งอาจจะมีผลลัพธ์ที่หลากหลาย ถูกนำเสนอผ่านมุมมอง ทัศนคติ ความจริง และคุณค่าที่แตกต่างกันออกไป

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2566

สถานที่ : Mini Xspace ชั้น 1 Xspace

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Xspace 

  • Your Green Is Mine

นิทรรศการ “Your Green Is Mine” โดย พชร ปิยะทรงสุทธิ์ ศิลปินนำเสนองานศิลปะถึงพลัง อัตลักษณ์ และธรรมชาติอันน่าทึ่ง ด้วยแรงบันดาลใจจากอุทยานราชภักดิ์ซึ่งมีรูปปั้นกษัตริย์ไทยผู้มีชื่อเสียงทั้ง 7 พระองค์ประดิษฐานอยู่ ศิลปินจินตนาการถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียว ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็งและความสูงส่ง

นิทรรศการครั้งนี้ บ่งบอกถึงการออกจากรูปแบบเดิมๆ ศิลปินอธิบายเพิ่มเติมว่า “ด้วยการวางตำแหน่งผู้ชมในฐานะทั้งผู้สังเกตการณ์และผู้สร้าง ผมมีความตั้งใจที่จะจุดประกายการสนทนาเกี่ยวกับวิธีที่เรารับรู้ถึงอำนาจ และมีส่วนร่วมกับสภาพแวดล้อมของเรา”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 7 ตุลาคม 2566

สถานที่ : Richard Koh Fine Art

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Richard Koh Fine Art – Bangkok : Tosachat Eclectic

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Central: The Original Store, Matdot Art Center, Xspace, Richard Koh Fine Art

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]