เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากเพจเฟซบุ๊ก “ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก” หลังได้ออกมาเล่าเรื่องอันน่าเศร้าใจของหญิงสาวรายหนึ่ง ที่โดนครอบครัวกดดันให้ “ทิ้งสัตว์เลี้ยงที่รัก” เพราะต้องการ “แก้เคล็ดให้ญาติหายป่วย”

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า “โพสต์นี้มันน่าเศร้าหน่อยนะคะ เนื่องจากคนในครอบครัวเราป่วย เขาอยากให้เราทำทานโดยการมอบน้องให้คนอื่นค่ะ เขาจะได้หายป่วย น้องอยู่เมืองอุดรธานีค่ะ น้องชื่อแคสเปอร์ นิสัยชอบปีนป่าย วิ่งจักรได้ทั้งวันค่ะ กินแต่มาซูริ ขอคนที่พร้อมรับน้องนะคะ มีอุปกรณ์ให้ครบทุกอย่างไม่ขาดเกินด้วย เพราะเคยเลี้ยง 2 ตัวค่ะ นัดรับเท่านั้น ขอคนที่เลี้ยงได้ดีกว่าเรานะคะ อยากให้น้องมีบ้านที่อบอุ่น และรักน้องเพราะเราก็รักน้องมากๆ ค่ะ”

โดยเพจ ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก ก็ได้แคปภาพดังกล่าวมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวนี้ว่า “เพื่อนส่งโพสต์นี้มาให้อ่าน อ่านแล้วเอิ่มเป็นเศร้ามาก ครอบครัวขอให้ส่งต่อน้องเม่นให้คนอื่นเป็นการทำทาน(?) เพื่อที่คนในครอบครัวจะได้หายป่วย? ยังไงนะ ให้ทิ้งสัตว์เพื่อให้ตัวเองหายป่วย?

อย่างแรก ไม่ต้องหาแล้วค่าหมอ หวังพึ่งบุญ พึ่งปาฏิหาริย์อย่างเดียวจากสิ่งที่มองไม่เห็น จุดนี้ไม่ใช่ทำบุญแล้วค่ะ มันคือการทำบาปชัดๆ เอาสัตว์ที่คนๆ หนึ่งรักไปทิ้งเขาเฉย

สอง มันเศร้านะที่ต้องมาอ่านคนเอาสัตว์ไปทิ้งเฉยๆ บอกตรงๆ ว่าสัตว์ก็มีหัวใจ เขาผูกพัน เขารัก เขาซื่อสัตย์กับเรา บางครั้งมากกว่ามนุษย์ด้วยกันด้วยซ้ำ การที่ทำเหมือนเขาเป็นของเล่น แบบเบื่อเมื่อไหร่ก็ทิ้ง ฟังแล้วโคตรเศร้าใจ

ขอพูดเลยไปถึงครอบครัวที่อยากเอาใจเด็กเล็ก ที่กำลังเห่อเวลาเห็นน้องหมา โดยการซื้อลูกหมาให้ และสุดท้าย ความเป็นเด็กเขาหมดความสนใจ หมดความใส่ใจ เขาถูกทิ้ง เพราะผู้ใหญ่ก็ไม่ได้มีเวลาเลี้ยง อยากให้พิจารณาก่อนว่า ถ้าอยากจะให้ลูกยิ้ม เติมเต็มให้ลูกรักสัตว์ เขาสามารถดูแลสัตว์ตามกำลังได้มั้ย มีความรับผิดชอบพอหรือเปล่า หรือถ้าไม่ได้ เราคนที่ซื้อหาสัตว์มา สามารถเลี้ยงเขาแทน รักเขา เอาใจใส่เค้าได้มั้ย ถ้าไม่ได้ ไม่มีเวลา และไม่ได้พร้อมที่จะทุ่มตัวใจดูแลสัตว์ขนาดนั้น อย่าเลยค่ะได้โปรด

ลองคิดดู ถ้ามีคนมาขอให้เราเอาลูกไปให้คนอื่น เพราะบอกว่ามันคือการทำทานยังกับกัณหาชาลี คนในบ้านจะได้ป่วย เราจะเอาลูกไปให้ชาวบ้านเหรอ? สัตว์ก็เช่นกัน เขาไม่ต่างอะไรกับคนเลย อยากให้คิด ก่อนที่จะมีสัตว์สักตัวในครอบครองค่ะ

ป.ล. เพื่อนเล่าอัปเดตว่า หลังจากมีคนให้ความคิดเห็นว่า มันคือการทอดทิ้งสัตว์, ทำบุญหรือทำบาป อย่าเชื่อครอบครัวให้มาก เจ้าของน้องเม่นตัดสินใจเก็บน้องเอาไว้ และไม่ฟังครอบครัวแล้วนะคะ ดีใจที่คิดได้ค่ะ และหวังว่าเรื่องนี้จะกระตุ้นเตือนใจหลายบ้านที่อยากจะรับเลี้ยงสัตว์นะคะคุณ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก