เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ว่าที่ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลจับกุมสถานพยาบาลคลินิกเสริมความงามใช้เครื่องสำอางฉีดแทนยา 4 แห่ง ในพื้นที่เขตสวนหลวง, เขตบึงกุ่ม, เขตดุสิต และเขตวังทองหลาง กทม. พร้อมของกลาง ร่วมจำนวน 943 ชิ้น

ภก.วีระชัย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจพบคลินิกเสริมความงามดังกล่าว โฆษณาทางสื่อออนไลน์ โดยนำเครื่องสำอางในขวดรูปแบบยาฉีดแอมพูล/ไวแอล ฉีดเข้าร่างกายโดยอ้างว่าผลิตภัณฑ์ผ่าน อย. แล้ว จึงประสานความเจ้าหน้าที่ สบส. และตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบ

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า จากตรวจสอบสถานพยาบาลคลินิกเสริมความงามทั้ง 4 แห่ง พบเครื่องสำอางที่ได้จดแจ้งเลข อย. ประเภทเครื่องสำอางสำหรับทาผิว/ผิวหน้า โดยไม่ต้องล้างออก แต่ลักษณะขวดผลิตภัณฑ์บรรจุในภาชนะบรรจุรูปแบบไวแอล มีลักษณะขวดแก้วใส มีฝาจุกยาง ปิดฝาขวดด้วยอะลูมิเนียม คล้ายขวดยาสำหรับฉีด ซึ่งมีลักษณะผิดวัตถุประสงค์ของเครื่องสำอางที่จดแจ้งไว้ และพบว่ามียาที่ไม่มีทะเบียน เครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้อง เป็นเครื่องสำอางที่นำมาฉีดกว่า 779 ชิ้น, ยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยากว่า 109 ชิ้น และเครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้อง 55 ชิ้น จึงยึดไว้เป็นของกลาง

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนแพทย์และผู้ช่วยพยาบาล ทั้ง 4 คลินิกให้การอ้างว่า เครื่องสำอางในขวดแก้วใสดังกล่าว มีคุณสมบัติในการบำรุงรักษา, ฟื้นฟูสภาพผิว, ลดฝ้า กระจุดด่างดำ และริ้วรอย, กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวได้ แต่ยอมรับว่าใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ขายเครื่องสำอางที่ฉลากแสดงข้อความสื่อถึงการนำไปฉีดเข้าสู่ผิวหนัง เข้าข่ายเครื่องสำอางที่ห้ามขาย, ขายเครื่องสำอางที่ฉลากแสดงข้อความที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง” พร้อมควบคุมตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.