เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมในหมู่เกมเมอร์ไทยมาอย่างยาวนาน สำหรับ FiveM แพลตฟอร์มทางเลือก (เถื่อน) สำหรับการสร้างเซิร์ฟเวอร์เล่นเกมของเกม Grand Theft Auto V หรือ GTAV ที่แยกจาก Sever ออนไลน์ หลักที่สร้างจาก Rockstar ผู้สร้างและเจ้าของ GTA แบบ Oficial ซึ่ง FiveM สร้างและบริหารงานโดย Cfx.re ซึ่งสำหรับเมืองไทยนั้น แพร่หลายมากจนมี การตั้งเป็นกลุ่มแก๊ง โดย Steamer และ Infulencer คนดังอย่างเช่น โอ๊ตปราโมทย์ หรือ ป๊อป ปองกูล รวมถึงตั้งเป็น เมืองจำลอง (ถ้าเอาให้เข้าใจง่ายๆ คล้ายๆ กับ Metaverse แต่ไม่ใช่) มีการรับบทบาทหรือ RolePlay มีระบบอาชีพ ระบบค้าขาย และกฎระเบียบในเมือง รวมถึงมีการแข่งขัน eSports หรือการตีกันระหว่างแก๊ง เป็นของตัวเองด้วย

ล่าสุดทาง Rockstar ได้มีการประกาศ “นโยบาย” ให้ที่ทำให้วัยรุ่นรวมถึงเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ FiveM ถึงกับว้าวุ่นกันกันเลยทีเดียว นั่นคือ “ห้ามใช้เซิร์ฟเวอร์ FiveM สร้างรายได้ให้แก่ตัวเอง” ทันที ซึ่งโทษสูงสุดหากฝ่าฝืนจะทำให้เจ้าของนั้นจะ ถูกแบน IP และ Key Master แบบถาวร

ซึ่งรายละเอียดหลักๆ ของกฎนี้มีว่า 1. ห้ามขายของสร้างรายได้ภายในเกม 2. ห้ามใช้หรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีลิขสิทธิ์ อาทิ โมเดลรถ แฟชั่นทุกชนิดที่มีแบรนด์ในโลกความเป็นจริง 3. ห้ามซื้อ-ขายไอเทมภายในเกมเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริง 4. ห้ามใช้ Fivem เป็นสื่อกลางในการโฆษณาหรือหารายได้จากสปอนเซอร์สินค้าภายนอก โดยกฎนี้จะมีผลตั้งแต่ 12 กันยายนที่ผ่านมา และนอกจากนี้ ทาง Cfx.re ก็อำนวยความสะดวกโดยเพิ่มช่องทาง Report ถ้าผู้เล่นเห็นเซิร์ฟไหนทำผิดนโยบายแม้แต่ข้อเดียว ทาง Cfx.re และ Rockstar จะแบนโดยทันที

หลังจากมีการประกาศ “นโยบาย” นี้ออกมาทำให้มี เซิร์ฟเวอร์ถูกแบนเป็นจำนวนมาก สำหรับในประเทศไทยนั้นมีเซิฟเวอร์ ถูกแบนไปเเล้ว 8 เซิฟเวอร์ด้วยกัน แถมเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ก็ต่างประกาศปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงเลื่อน Event ต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยใช้ Platform FiveM ออกไปแบบไม่มีกำหนด เช่น KK Town ของพี่โอ๊ต ปราโมทย์ เมือง Star Town เป็นต้น โดยเชื่อว่าเพื่อปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎใหม่ของ Rockstar นั่นเอง

โดยนี้เป็นนโยบายแรกๆ หลังจากทีมงาน Official จาก Rockstar เข้าซื้อทีมงาน Cfx.re ผู้ก่อตั้ง FiveM ทำให้ FiveM การเป็นเซิร์ฟเวอร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อผู้สร้างเซิร์ฟเวอร์บนแพลตฟอร์ม FiveM เช่นกัน เนื่องจากเม็ดเงินทั้งการลงทุนในการสร้างเซิร์ฟเวอร์ การจัดอีเวนต์ หรือการค้าขายบน FiveM ค่อนข้างมหาศาลเหมือนกัน

ที่มา : Cfx.re