นายพอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยภายในงานสัมมนา The Cooler Earth Summit : Sustainability Conference 2023 Thailand หัวข้อ เปลี่ยนผ่านธุรกิจเพื่อโลกที่ดีกว่า ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ที่น่ายินดีเราเห็นคนคำนึงถึงความยั่งยืนในชีวิตประจำวันมากขึ้น ธนาคารในฐานะภาคธุรกิจ จำเป็นต้องให้แน่ใจว่าเราตอบสนองความต้องการและการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ในฐานะธนาคารมีส่วนขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงชุมชนและสังคม เราจะแค่ดำเนินธุรกิจตามวิถีความยั่งยืนไม่พอ แต่ต้องมีส่วนผลักดันให้ผู้อื่นทำเช่นกัน ตามหลักการสำคัญกำหนดเป็นวิสัยทัศน์และมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า ได้แก่

1.ความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงคำศัพท์ แต่เป็นกลยุทธ์หลักของธุรกิจ ได้ฝังอยู่ในดีเอ็นเอของซีไอเอ็มบี โดยภาคการเงินมีบทบาทสำคัญในการจัดสรรเงินทุนเพื่อสนับสนุนและการสร้างวิสาหกิจที่ยั่งยืน ล่าสุดที่มาเลเซีย กลุ่มซีไอเอ็มบี ได้ตั้งเป้าหมายขยายวงเงินด้าน Sustainability ไว้ที่ 770,000 ล้านบาทในปี 67  2.การขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนและการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม เราพยายามอย่างมากที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คน และต้องให้มั่นใจว่าผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่ของธุรกิจเราเคารพสิทธิมนุษยชน ปี 66 ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นหนึ่งในธนาคารไม่กี่แห่งในประเทศไทย ที่ได้พัฒนานโยบายด้านสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุม นอกจากนี้ยังตรวจสอบสถานะผู้ที่อยู่ในซัพพลายเชน จากผู้ขายไปจนถึงระดับลูกค้า ให้มั่นใจว่าผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนต้องลดลง รวมถึงการสร้างเศรษฐกิจสีเขียวที่สมดุลกันระหว่างผู้คนและโลก

3. ร่วมมือกันเพื่อความยั่งยืนเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เรามักมองหาความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนที่มีใจเดียวกัน เพื่อขยายพลังของความเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีใคร หน่วยงานไหน แก้ปัญหาได้เพียงลำพัง ร่วมมือกันเราก็ทำได้ สร้างประโยชน์ให้เกิดกับทุกคน เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงส่งเสริมกรอบความคิดในการทำงานร่วมกันในบุคลากรของเรา

“อยากเน้นยํ้าว่าความยั่งยืนไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ต้องทุ่มเท มีวิสัยทัศน์ และเต็มใจที่จะปรับตัวสู่ความท้าทายใหม่ ๆ หากร่วมมือกัน เราจะพลิกธุรกิจให้ดีขึ้นได้ให้พรุ่งนี้มีความเท่าเทียม ยืดหยุ่น และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผมขอฝากถ้อยคำของมหาตมะ คานธี อนาคตขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณทำวันนี้ ขอให้พวกเราคว้าโอกาสนี้ สร้างอนาคตที่สดใสด้วยกัน”.