เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีเปิดป้ายศูนย์ความร่วมมือทางการศึกษาภาษาจีนแห่งประเทศไทย ระหว่างกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม และประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล รศ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ รองอธิการบดี ม.นวมินทราธิราช ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ผู้บริหารสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ อาคารนวมินทร์ 1 ม.นวมินทราธิราช เขตดุสิต

นายชัชชาติ กล่าวว่า ​กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นความสำคัญของความร่วมมือระหว่างไทย-จีน เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนามหานคร โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาจีน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ความก้าวหน้าของศาสตร์ด้านต่าง ๆ ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับการเรียนภาษาจีน การเผยแพร่วัฒนธรรมจีน การจัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ไทย-จีน ที่สอดคล้องกับนโยบาย “1 แถบ 1 เส้นทาง” อันจะนำพาประชาคมโลกไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน จึงไม่ได้เชื่อมโยงแค่ภาษา แต่ยังนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม จิตรกรรม ศิลปกรรม และความงดงามของอารยธรรมของทั้ง 2 ประเทศ อีกด้วย สมกับคำที่ว่า “จีนไทย มิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

อีกทั้ง ม.นวมินทราธิราช มีความพร้อมและศักยภาพที่สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนภาษาจีนให้ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสอนภาษาจีนให้กับนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดทักษะ และการพัฒนาทางด้านภาษาจีน เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางด้านอื่น ตลอดจนเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในการสร้างความร่วมมือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป

ทั้งนี้ ​กรุงเทพมหานคร ม.นวมินทราธิราช และสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือทางการศึกษาภาษาจีนแห่งประเทศไทย ณ ม.นวมินทราธิราช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษา ภาษา วัฒนธรรมและเทคโนโลยี ผ่านการเรียนรู้ที่จัดขึ้น ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์และการเรียนรู้ทางไกล อาทิ ฝึกอบรมภาษาจีน ศูนย์สอบวัดระดับความรู้ ความสามารถภาษาจีนแก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลักสูตรการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีระบบราง การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมจีน รวมถึงการพัฒนาร่วมกันในด้านที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมจีน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนความสัมพันธ์ระหว่างกันของทั้งสองประเทศ

โดยมีแผนการจัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมจีน นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนและการจัดการศึกษา อาทิ ศิลปะการแสดงดนตรี และนาฏศิลป์ ศิลปะการเขียนและการวาดภาพพู่กันจีน การประกอบอาหารจีน และการจัดงานในเทศกาลสำคัญ อีกทั้งยังมีเป้าหมายเป็นศูนย์ประสานความร่วมมือให้กับหน่วยงาน องค์กรและสถาบันที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยว การพาณิชย์ การกีฬา และการแพทย์.