เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ห้องประชุม ศปก.ตม.2 ชั้น 4 อาคารสนามบินสุวรรณภูมิ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมและตรวจความพร้อมข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังกับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก ตามนโขบายรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะด่านตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมากๆ ทั้งนักท่องเที่ยวจากฟรีวีซ่าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เดินทางเข้ามาพร้อมกัน โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความกับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ยังเตรียมหารือกับการท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเพิ่มช่องตรวจให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น

พล.ต.ท.ธัชชัย เปิดเผยว่า ผบช.สตม. ได้สั่งการระดมกำลังของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกว่า 150 นาย เข้ามาช่วยสนับสนุนกำลังพล เพื่อช่วยดูแลผู้โดยสารที่จะเข้ามาในช่วงวันที่ 25 ก.ย. จนถึงช่วงเดือน ก.พ. 67 ซึ่งมั่นใจจะสามารถรองรับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างๆได้ โดยเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยดูแลนักท่องเที่ยวครั้งนี้ จะมีความรู้ความสามารถด้านภาษาต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

พล.ต.ท.ธัชชัย เปิดเผยต่อว่า ส่วนประเด็นสำคัญของทางนโยบายรัฐบาล ซึ่งทางกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองกองกำกับการ 2 มีหน้าที่ดูแลในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นหลักนั้น จะเพิ่มช่องทางให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน ที่จะเข้ามาฟรีวีซ่า ซึ่งตรงนี้ จะจัดกำลังพลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสำหรับดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน โดยจะเปิดช่องทางพิเศษรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มหรือทัวร์ ซึ่งจากเดิมคาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามายังประเทศไทยราว 3 แสนคนต่อเดือน แต่หลังจากที่เปิดฟรีวีซ่าแล้วคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มเป็น 5 แสนคนต่อเดือน

“ซึ่งจะสามารถรองรับและดูแลได้อย่างทั่วถึง มั่นใจจะสามารถรองรับเรื่องนี้ได้ โดยจะใช้เวลาในการดูแลและให้บริการนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนไม่ให้เกิน 20 นาที พร้อมทั้งสั่งการให้ทาง ผบช.สตม. เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและบริการจัดการนักท่องเที่ยว โดยจะให้ทางด้านรองผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง 2 เป็นประธานศูนย์คอยดูแลและบริหารจัดการ ส่วนประเด็นเรื่องความกังวลด้านความปลอดภัยและความมั่นคงเกี่ยวกับกลุ่มคนจีนเทา ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้กำชับในเรื่องนี้เป็นอย่างดี มั่นใจจะสามารถดูแลความปลอดภัยชาวจีนรวมถึงการปราบปรามจีนเทาได้ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีแผนป้องกันรวมถึงการระดมกวาดล้างอยู่เป็นประจำ” ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเตอมว่า นอกจากนั้นยังมีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทั้งเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย และด้านการข่าว มั่นใจจะสามารถดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ สำหรับช่วงพีคเกี่ยวกับความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถานนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลากลางวันและช่วงเช้ามืด โดยได้ประสานงานร่วมกับการท่าอากาศยานในการจัดกำลังพลนั่งเต็มทุกช่องตรวจผู้โดยสาร ในส่วนของกำลังพลที่จัดเตรียมไว้นั้นมั่นใจว่าจะเพียงพอในการดูแลนักท่องเที่ยวได้.