นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือปตท.สผ. เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ กับโพสโค โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กชั้นนำในเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการพัฒนาพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ และการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงการผลิตไฮโดรเจนแบบครบวงจร ทั้งบลูไฮโดรเจนและกรีนไฮโดรเจน รวมทั้งหาแนวทางการพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ร่วมกันด้วย โดยความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่การศึกษาวิจัย และการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป

“ปตท.สผ. และโพสโค โฮลดิ้งส์ เห็นโอกาสในการใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีในแต่ละด้าน มาสร้างโอกาสในการพัฒนาพลังงานสะอาดและธุรกิจอื่น ๆ ในอนาคตร่วมกัน เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจไปพร้อมกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการบีไอจี กล่าวว่า บีไอจี เตรียมนำเทคโนโลยีการเก็บกักคาร์บอนและเทคโนโลยีอิเล็กโตรไลซิสเพื่อพัฒนาไฮโดรเจนสีนํ้าเงินและไฮโดรเจนสีเขียวร่วมกับองค์กรชั้นนำในประเทศ เน้นโครงการสำคัญที่ทำได้จริง เพื่อผลักดันการเปลี่ยนผ่านจากพลังงานฟอสซิลไปสู่พลังงานไฮโดรเจนอย่างเต็มรูปแบบ ถือความก้าวที่สำคัญที่ช่วยประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และได้พัฒนาอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ด้าน Climate Technology ซึ่งเป็นสมาร์ตแพลตฟอร์ม ลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิของภาคอุตสาหกรรม ผ่านระบบ Carbon Accounting Platform ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

ทั้งนี้จะเริ่มจากการวัดเพื่อทราบปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิในกระบวนการผลิตทั้งหมดแบบเรียลไทม์ จากนั้นบีไอจีจะนำโซลูชันหลากหลายรวมไปถึงนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมที่มีปริมาณคาร์บอนตํ่าเป็นพิเศษที่บีไอจีผลิตได้เพียงรายเดียวในประเทศไทยมาช่วยลดการปล่อยคาร์บอนที่มาจากกระบวนการผลิต.