สำนักข่าว AFP รายงานว่า เกาหลีเหนือ ปลดล็อกกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่ห่างเหินมาหลายปี ด้วยการส่งทัพนักกีฬา 191 คน เข้าร่วมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปีนี้ ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค. นี้ ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ กรีฑา, ยิมนาสติก, บาสเกตบอล, ฟุตบอล, มวยสากล และยกน้ำหนัก หลังห่างหายไปจากมหกรรมกีฬาระดับโลกกว่า 3 ปี

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือปิดพรมแดนแน่นหนาตั้งแต่ต้นปี 2020 เนื่องจากการระบาดโควิด-19 และไม่ส่งทัพกีฬาลงแข่งโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” จากนั้นคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ห้ามไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง เนื่องจากการไม่ได้เข้าร่วมในโตเกียวเกมส์

ล่าสุดมีสัญญาณบ่งชี้ว่าข้อจำกัดชายแดนของเกาหลีเหนือได้ผ่อนคลายลง โดยทีมเทควันโดเกาลีเหนือได้รับอนุญาตให้เดินทางไปแข่งขันที่คาซัคสถานเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ส่งนักกีฬาในประเทศไปแข่งขันในต่างประเทศเลย นับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ส่วน “หางโจวเกมส์” นั้น บางชนิดกีฬาจะเริ่มชิงชัยกันก่อนพิธีเปิด 4 วัน โดยเริ่มในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ซึ่งทีมฟุตบอลชายของเกาหลีเหนือ จะเปิดสนามเจอกับไต้หวัน และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เป็นแฟนกีฬาตัวยง นอกจากนั้นจีนเจ้าภาพก็เป็นพันธมิตรเก่าแก่ของเกาหลีเหนือ ตลอดจนเป็นผู้อุปถัมภ์ทางเศรษฐกิจหลัก

)

ทั้งนี้เกาหลีเหนือมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษในกีฬายกน้ำหนัก โดยครองเจ้ายกเหล็กเอเชี่ยนเกมส์ ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย กวาดไป 8 เหรียญทอง และ รีซองกอม กับ ริม อุน ซิม แชมป์เก่า จะมาร่วมล่าทองในหางโจวเกมส์ด้วย แต่เกาหลีเหนือก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เคยถูกลงโทษฐานใช้สารต้องห้ามในกีฬาชนิดนี้ โดยสหพันธ์กีฬายกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) แจ้งว่ามีการตรวจพบหลายราย ในรอบคัดเลือกกีฬาโอลิมปิก 2016 “รีโอเกมส์” ส่วนกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปีนี้ มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดประมาณ 12,200 คน กล่าวได้ว่า มากกว่าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เสียอีก

ภาพ AFP