จากข้อมูลในเว็บไซต์นิตยสารไทม์ (TIME) ได้เปิดเผยรายชื่อ “TIME 100 Next” ประจำปี 2023 โดยรวบรวมบุคคลสำคัญในหลายวงการ ซึ่งเป็นความหวังใหม่ในการขับเคลื่อนสังคมทุกด้าน โดยแบ่งแยกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ศิลปิน (Artists), ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms), ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators), ผู้นำ (Leaders) และผู้ให้การสนับสนุน (Advocates)

โดยในหมวดหมู่ผู้นำ (Leaders) ปี 2023 พบว่ามีคนไทยถูกคัดเลือกรวมอยู่ด้วยคือ “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล อีกทั้งยังเป็นคนไทยเพียงคนเดียว ที่ได้รับเลือกในปีนี้อีกด้วย

ซึ่งในเว็บไซต์ได้เขียนเล่าเรื่องราวของ “พิธา” ระบุว่า “สิ่งเดียวที่น่าทึ่งยิ่งกว่าชัยชนะในการเลือกตั้งของพิธา ก็คือวาระอันสุดขั้วที่เขาพยายามดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย”

“โดยพรรคก้าวไกล นำโดยพิธาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ซึ่งเขาได้รับคะแนนเสียง 38% ในบัตรลงคะแนนของประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ทั้งพิธาและสมาชิกของพรรค ต่างพากันยืนยันว่าจะเดินหน้าตามนโยบายสำคัญอย่างการปฏิรูปกองทัพ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร อีกทั้งการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112”

“ปรากฏว่าเส้นทางสู่อำนาจกลับถูกปิดตา และถูกขัดขวางโดยวุฒิสภา หรือ สว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงความท้าทายทางกฎหมายอีกมากมาย”

พิธา เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเส้นทางการเมืองของตนเองว่า “ความตื่นตัวทางการเมืองของผม มันเริ่มต้นขึ้นในนิวซีแลนด์ ซึ่งผมถูกครอบครัวส่งให้ไปโรงเรียนตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น แม้ว่าปัจจุบันผมอาจไม่ใช่นายกรัฐมนตรี แต่ผมเชื่อว่าเส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ และกลายเป็นแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไปครับ”

“ผมรู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จของเรา และเราสามารถทำอะไรได้อีกมากมาย เพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลในรัฐสภา และเป็นปากเป็นเสียงให้แก่พี่น้องประชาชน”

อย่างไรก็ตามซึ่งก่อนหน้านี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังเคยติดโผการจัดอันดับในนิตยสารไทม์ในปี 2019 ในหมวดหมู่ ผู้นำ (Leaders) เหมือนกับ “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เช่นกัน….

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ : TIME