ช่วงฤดูฝนและปลายฝนต้นหนาว “เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์” เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวน่าสนใจ เหมาะกับการควงคู่รักหรือพาครอบครัวไปพักผ่อนแบบชิลๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบการชมทะเลหมอกแบบ 360 องศา ต้องไม่พลาดมาเช็คอินที่ แกรนด์ กกกอด รีสอร์ท รีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โอบล้อมไปด้วยขุนเขาบนจุดสูงของเขาค้อ ซึ่งนอกจากทะเลหมอกแล้ว การชมพระอาทิตย์ตกดิน ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่มีความสวยงามดังภาพวาด

เชฟต่าย-ประสานมิตร ทองมี

ทัศนียภาพดังกล่าว นอกจากชมทิวทัศน์ได้จากทุกระเบียงห้องแล้ว บริเวณ ห้องอาหารแกรนด์กกกอด รูฟท็อป บาร์ แอนด์ เรสเตอรองท์ ยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาด สั่งเครื่องดื่มและอาหารมานั่งอ้อยอิ่งเคล้าบรรยากาศ โดยมี เชฟต่าย-ประสานมิตร ทองมี หัวหน้าเชฟประจำห้องอาหาร รับหน้าที่รังสรรค์ความอร่อยของทุกเมนู

เชฟต่ายเล่าให้ฟังว่าตัวเองเป็นคนชื่นชอบการเดินทาง หาประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เสมอ ดังนั้นจึงเก็บเกี่ยวความช่ำชองมาจากทั้งเมืองไทยและต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นที่บาร์เรนหรือเมียนมา แนวทางอาหารที่ถนัดจะเป็นอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น รวมถึงอาหารไทยสไตล์อีสาน เมื่อมาปักหลักทำงานที่แห่งนี้ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุท้องถิ่น เช่น ยอดฟักแม้ว ลูกฝักแม้ว และเห็ดต่างๆ ทดลองทำเมนูน่าสนในมาตั้งโต๊ะ

“ฤดูฝนเป็นฤดูของเห็ด หน้าฝนอย่างนี้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเห็ดยิ่งนัก” เชฟต่ายเล่าถึงที่มาของเมนู “ผัดเห็ดสามอย่าง” จานมากคุณประโยชน์ด้านโปรตีน โดยนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาดัดแปลงจากสูตรฉบับของญี่ปุ่น ปรุงรสด้วยซีอิ๊วและเกลือเพียงเท่านั้นก็อร่อยไม่ต่างกัน

วัตถุดิบ มีดังนี้ เห็ดออรินจิ 60 กรัม, เห็ดชิเมจิสีน้ำตาล 60 กรัม เห็ดหอมแห้ง 60 กรัม, กระเทียมสับละเอียด, พริกจินดาสดซอย, ต้นหอมซอย, ซีอิ๊วขาว, เกลือป่น, น้ำมัน และผงปรุงอาหารครบรส เชฟต่ายเผยถึงการเลือกสรรเห็ดทั้งสามชนิดว่า “เห็ดออรินจิ” ต้นกำเนิดจากอเมริกา จะช่วยต้านมะเร็ง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค “เห็ดชิเมจิ” จากญี่ปุ่น ช่วยล้างสารพิษในตับ ช่วยระบบขับถ่าย และ “เห็ดหอม” ของจีน ช่วยเสริมสร้างกระดูก มี ลดคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด

วิธีทำ นำเห็ดหอมมาแช่น้ำเพื่อล้างสารพิษ 10 นาทีให้เห็ดอิ่มตัว นอกจากนี้ยังเป็นการ “ล้างรา” ออกจากเห็ดด้วย จากนั้นนำเห็ดทั้งสามอย่างตัดเป็นชิ้นพอดีคำ  ล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง พักไว้ 5 นาทีเพื่อให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำลงทอดในน้ำมันด้วยความร้อน 150 องศาเซลเซียส จะทำให้เห็ดกรอบและเนื้อแน่นขึ้น

การปรุงนำกระเทียมสับละเอียดผัดลงในกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย พอกระเทียมเริ่มหอมผิวออกเป็นสีเหลือง ค่อยนำเห็ด 3 อย่างที่ทอดเสร็จลงไปผัดกับกระเทียม เติมพริกจินดา ผัดจนแห้งแล้วใส่ผงปรุงอาหารครบรส เกลือป่น ซีอิ๊วขาว ขั้นตอนสุดท้ายโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย ผัดเห็ดสามอย่างเหมาะสำหรับเป็นจานกินเล่น รสชาติจะออกเค็มๆ เผ็ดๆ.

‘ช้องมาศ’