และเมื่อวันนัดกันมาถึง ก็มีรถ BMW IX สีขาว มาจอดเทียบหน้าประตูบ้าน ซึ่งผมก็รู้ได้ทันทีว่าสาวสวยไฮโซคนนี้ไม่ธรรมดา ซึ่งเธอคงเป็นสุภาพสตรีรักษ์โลก เพราะทุก ๆ อย่างที่เธอเลือกใช้นั้น ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน และที่สำคัญยังมีสไตล์อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อผมก้าวเข้าไปในรถก็เห็นเธอใส่ชุดรัดรูปสีขาวธรรมชาติ ซึ่งสังเกตว่ามีตรา recycle เล็ก ๆ ทำให้ผมเดาว่าเส้นใยเหล่านี้น่าจะมาจากนวัตกรรม recycle ขวดพลาสติก ซึ่งเนื้อผ้าบางเบาที่มีสีขาวธรรมชาตินั้น ผมเดาว่าเธอคงจะไม่อยากใช้สีย้อมเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญเธอเลือกชุดสั้นพอดีตัวที่อาจเป็นเพราะเธอตั้งใจที่จะใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดพอเพียง โดยเมื่อมาถึงศูนย์การค้าแล้ว เธอคนนี้ได้ส่งถุงกระดาษเล็ก ๆ ให้ผมถือ และบอกกับผมว่า ขอให้เดินตามเธอมา เพราะเธออยากจะให้ช่วยเลือกสินค้ารักษ์โลก โดยโซนที่เธอจะพาไปนั้น ตัวของผมนั้นคงจะไม่คุ้นเคย ซึ่งเธอได้พาผมเดินผ่านโซนนํ้าหอม โซนเสื้อผ้าผู้หญิง แล้วก็มาหยุดที่โซนชุดชั้นใน!!! …ที่มีป้ายซึ่งเขียนไว้ว่า “วาโก้…บรารักษ์โลก”

ในขณะที่ผมกำลังยืนงงอยู่นั้น เธอก็มาขอถุงกระดาษในมือผมคืน แล้วหย่อนลงไปในกล่องที่เขียนว่า “บราเก่า เราขอ วาโก้บราเดย์” ก่อนที่เธอจะหันมาบอกกับผมว่า ให้เวลาครึ่งชั่วโมงในการหาข้อมูล ในระหว่างที่เธอไปลองบราใหม่ ซึ่งตอนนั้นสายตาทุกคนจดจ้องมาที่ผม เพราะผมเป็นผู้ชายเพียงคนเดียวที่ยืนอยู่กลางดงชุดชั้นใน และผมก็บังเอิญเหลือบไปเห็นสายตาของพนักงาน ที่เขาก็อาจจะคิดว่าผมเป็นคนโรคจิต แต่พอตั้งสติได้ ผมจึงแอบถามพนักงานขายว่า

“บรารักษ์โลกคืออะไร?” จึงได้ความว่า วาโก้เป็นบริษัทที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่ของผลิตภัณฑ์ โดยในต้นทางนั้น ทางวาโก้ได้สรรหาวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ และมีส่วนผสมของเส้นใย recycle ของสิ่งที่ถูกทิ้ง เช่น ขวดพลาสติก เชือกไนลอน แห อวน และเน้นออกแบบให้เหมาะสมกับการสมใส่ในทุกสรีระ ทั้งใช้งานได้ทนทาน จึงไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ ตาม “วิถี 3 R” คือ Reduce ลดการซื้อให้น้อยลง Reuse เน้นการใส่ซํ้าได้หลายสไตล์ และ Recycle ที่เป็นการเลือกใช้วัสดุหมุนเวียน และมีการควบคุมผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการผลิต รวมถึงมีการใช้พลังงานอย่างประหยัด ปฏิบัติต่อคนงานอย่างเป็นธรรม ตลอดจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนทุกเพศ ทุกวัย หรือแม้แต่กลุ่ม LGBT ก็สามารถใช้ได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้เมื่อใช้งานจนเก่าแล้ว ยังสามารถนำไปบริจาคเพื่อทำเป็นเชื้อเพลิง พลังงาน เนื่องจากหากนำไปทิ้งหรือกำจัดแบบฝังกลบ บราหรือชุดชั้นในเหล่านี้ก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายนานหลายร้อยปี ดังนั้นถุงกระดาษสีนํ้าตาลที่เธอให้ผมถือมาก็คงจะเป็นบราตัวเก่า ที่เธอตั้งใจนำมาบริจาคนั่นเอง ทำให้ในตอนนี้ผมมีข้อมูลความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์ และพร้อมที่จะตอบคำถามกับไฮโซสาวสวยที่กำลังว้าวุ่นอยู่ในห้องลองชุดชั้นในแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนัก ประตูของห้องลองเสื้อก็เปิดออก โดยในมือของเธอมีบรารักษ์โลกหลายชิ้น ผมจึงชี้ไปที่เธอเพื่อส่งสัญญาณว่ากระดุมเสื้อติดไม่ครบ เธอก็ได้ส่งยิ้มหวานกลับมา พร้อมยืดอกพูดว่า…เธอตั้งใจอวดให้เห็น Beauty Inside จากนั้นเธอก็เดินมาหาผมช้า ๆ อย่างมั่นใจ พร้อม ๆ กับกระซิบข้างหูผมอย่างแผ่วเบาว่า…ตกลงรู้หรือยังว่าบราเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนอย่างไร ผมจึงได้แต่ยิ้มแบบเขิน ๆ พร้อมก้มตํ่าหลบสายตา แล้วค่อยเฉลยคำตอบว่าที่คุณถืออยู่ในมือไม่ใช่ Collection แต่เป็น Mission ของวาโก้ เธอจึงตอบกลับมาว่า ร้ายมาก รู้ลึกจริง คงจะชำนาญมากสินะ เธอจึงขอยอมแพ้พร้อมบอกกับผมว่า ถ้าเช่นนั้นขอให้จ่ายเงินชำระค่าสินค้าให้ด้วยแล้วจากนั้นเราทั้งสองคนค่อยไปทานอาหารรักษ์โลกกันต่อ.