เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ชี้แจงประเด็นการเสนอทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ​ว่า​ เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับกันว่ามีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย และคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่เป็นปัญหาคือรายละเอียดของการจัดทำ ถ้าเราไม่รอบคอบหรือคิดให้รอบด้านอาจจะเป็นฉนวนขัดแย้งใหม่ และจะยิ่งเป็นปัญหาสำหรับประเทศชาติ

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ตนตั้งใจฟังที่ฝ่ายค้านพูดหลายเรื่องสิ่งที่เห็นคือที่พูดอภิปรายเสนอแนะด้วยความกังวลใจมากเกินไป มองสิ่งที่รัฐบาลจะทำเสมือนกับเป็นผู้ร้ายที่อยากจะทำอะไรก็ได้ ตามอำเภอใจ ตนคิดว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ยืนยันว่าเป็นรัฐบาล 11 พรรคที่มีเป้าหมายร่วมกัน และพยายามหนีออกจากความขัดแย้ง ฉะนั้นความพยายามและความตั้งใจนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่ฝ่ายค้านอภิปรายกล่าวหารัฐบาล​ พร้อมทั้งระบุว่ารัฐบาลนี้ไม่ลืมว่าเราได้พูดอะไรกับประชาชน 

“นี่คือเป้าหมายที่ชัดเจนที่จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะสร้างขึ้นนี้ มีความเป็นประชาธิปไตยให้มากขึ้นเท่าที่เราจะสามารถทำได้ จะใช้ความตั้งใจอย่างสุดกำลังทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นเรื่องที่ตอบสนองผลประโยชน์ของประชาชนทุกกลุ่มในสังคมได้อย่างดี” นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้สมาชิกทุกท่านได้สบายใจว่า รัฐบาลเรามีความมั่นใจในการแสดงเจตจำนงที่ชัดเจนว่า จะดำเนินการให้มีการลงมติเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันที เพราะฉะนั้นในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก​ ตามที่เราได้ให้สัญญากับประชาชน ขออย่ากังวลใจ​ เรายืนยันสิ่งที่เราคิดและเราก็จะทำ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราไม่ได้คิดจะทำในสิ่งที่ไม่สนใจผลจะเกิดขึ้น เราสนใจจะทำสิ่งที่อยู่บนความเป็นจริง ค่อยๆ พัฒนาจากความเป็นจริงให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

“ฉะนั้นครม.วันพรุ่งนี้เราจะนำวาระเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เข้าสู่การประชุมครม.นัดแรกอย่างแน่นอน ท่านไม่ต้องกังวลใจ และจะมีการมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบชัดเจน เพื่อเร่งหาข้อสรุปที่ยังไม่มีข้อสรุป​ไม่มีข้อยุติ” นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม​ กล่าวด้วยว่า​ รัฐบาลนี้ยังยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ว่าท่านจะอภิปรายอย่างไรว่าทำไมต้องมีเงื่อนไขหรือล็อคข้อนั้นข้อนี้ และเป็นความต้องการของประชาชนว่า เราจะไม่แตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ แต่เราจะร่วมจัดทำรัฐธรรมนูญที่เอื้อต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญนี้เป็นไปตามความต้องการของคนทุกภาคส่วนจริงๆ.