ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.สมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมเจ้าหน้าที่และพนักงานที่เกี่ยวข้องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท) เรื่องการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ราชบุรี มาให้ความรู้ ทั้งนี้ เพื่อให้ อปท.มีความรู้และแจ้งเกษตรกรในพื้นที่เรื่องการยื่นคำขอเจาะบ่อน้ำบาดาล ซึ่ง จ.สมุทรสงคราม ยังมีความต้องการใช้น้ำอีกจำนวนมากเพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่น้ำเค็ม อีกบางพื้นที่น้ำประปาส่วนภูมิภาคยังเข้าไม่ถึง

จากนั้น นายศุภเวท ทองประยูร ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ซึ่งรับผิดชอบ 7 จังหวัดได้แก่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม เพชรบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และราชบุรี ได้มาให้ความรู้เรื่องการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล สรุปว่าจะดำเนินการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับเกษตรกรแต่ไม่สามารถดำเนินการให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งแบบส่วนตัวได้ โดยขอให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 8-15 ราย มีพื้นที่การเกษตรไม่น้อยกว่า 60-500 ไร่ และอยู่ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำและต้องเป็นไปเพื่อการประปาส่วนรวมเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังต้องกำหนดกติกาบริหารจัดการใช้น้ำบาดาลร่วมกัน โดยจะดำเนินการให้ฟรีสำหรับกลุ่มเกษตรกรกรที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดได้ทุกรูปแบบเพียงแต่ต้องยื่นเรื่องผ่านหน่วยงานท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือเทศบาล ก่อนส่งมาที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ราชบุรี อย่างไรก็ตาม การขอรับโครงการต้องรอการอนุมัติโครงการตามแผนงบประมาณประจำปีตามลำดับคิวคำขอ สำหรับเกษตรกรใน จ.สมุทรสงคราม ที่สนใจสามารถยื่นคำขอผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เพื่อเข้ารับการพิจารณาดำเนินการในปีงบประมาณ 2566 ต่อไป.