ยูสตาเซีย แคนเทอร์ หญิงสาวจากฟลอริดา พบจระเข้ในสภาพที่น่าตกใจตัวหนึ่ง ที่สวนป่าวิลสันส์ แลนดิง เมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 โดยปากและขากรรไกรส่วนบนของมันหายไปทั้งหมด มองเห็นลิ้นของมันอย่างชัดเจน เธอจึงถ่ายภาพไว้ 

ต่อมา แคทรินา ชาดิกซ์ ก็นำภาพดังกล่าว มาเผยแพร่บนเฟซบุ๊กของเธอ พร้อมกับเขียนข้อความขอร้องให้ช่วยกันหาทางช่วยเหลือจระเข้ตัวนี้ และติดต่อไปยัง คิม ทิตเทอริงตัน นักฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าซึ่งมีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้อง

ทิตเทอริงตัน ให้ความเห็นว่า เท่าที่ดูจากภาพถ่าย จระเข้ตัวนี้ยังดูมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ลักษณะบาดแผลมีการสมานตัวแล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ โอกาสที่จะหากินและมีอยู่รอดตามธรรมชาติมีน้อยมาก

เนื่องจากตอนนี้ยังไม่สามารถจับจระเข้ตัวนี้ได้ จึงยังไม่อาจระบุได้อย่างแน่ชัดว่า สาเหตุที่ปากของมันขาดหายไปคืออะไร ได้แค่คาดเดาจากภาพเท่านั้น ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากการต่อสู้กับจระเข้ตัวอื่น แต่เมื่อพิจารณารอยแผล พบว่ามีลักษณะเหมือนโดนของมีคมตัดขาด จึงเป็นไปได้ว่ามันอาจเคยติดกับดัก และโดนชิ้นส่วนที่ทำจากเส้นลวดบาดจนปากหลุดออก

นอกจาก ทิตเทอริงตัน แล้ว ชาดิกซ์ ยังติดต่อไปยังคณะกรรมการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์ปลาและฟลอริดาด้วย ซึ่งเธอได้รับคำตอบว่า ทางหน่วยงานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่คอยสอดส่องหาตัวจระเข้พิการตัวนี้ และได้เตรียมสถานที่ดูแลรักษามันไว้แล้วทันทีที่จับตัวมันได้ 

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : Facebook/Katrina Shadix