เพื่อขับเคลื่อน BCG (Bio-Circular-Green) ขยายสู่ตลาดประเทศไทย กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) จึงได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาธุรกิจการค้าไต้หวัน (CDRI) สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไต้หวัน (ITRI) ร่วมกับสื่อภาษาจีนในไทย Vision Thai ในเครือ Team VT จัดสัมมนาแลกเปลี่ยน Taiwan-Thailand BCG Eco-Solution & Carbon Reduction Business Opportunity Conference” ขึ้นในวันที่ 5 กันยายน 2566 ที่กรุงเทพ ฯ ประเทศไทย โดยมี เจียงเหวินรั่ว อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นำคณะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมจากไต้หวันเข้าเจรจากับผู้ประกอบการและตัวแทนจากสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และโซลูชันเศรษฐกิจหมุนเวียนของไต้หวันสู่ตลาดไทย

เจียงเหวินรั่ว อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, ตัวแทนสถาบันฯผู้ร่วมจัดงาน และวิทยากร

เพื่อขานรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (SDGs) ของสหประชาชาติ, โมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green (BCG) ของประเทศไทย, นโยบายพัฒนาอุตสาหกรรม 5+2 (5+2 Industrial Innovation Plan) ของไต้หวัน และความต้องการของตลาดในปัจจุบัน เจียงเหวินรั่ว อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้นำผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมจากไต้หวัน อาทิ บริษัทชั้นนำด้านการกำจัดของเสียและบำบัดน้ำเสีย 23 ราย เข้าเจรจากับบริษัทและสมาคมที่เกี่ยวข้องของไทย โดยเจียงเหวินรั่วได้กล่าวเปิดงานว่า “นโยบายของไต้หวันสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของประเทศไทย หวังว่างานสัมมนาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน และสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ” 

งานสัมมนาแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เป็นวิทยากร บรรยายถึงสถานการณ์ปัจจุบันและการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศไทย รวมถึง นายชูชาติ สายถิ่น รองประธานกรรมการ สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อมตะวอเตอร์ จำกัด บรรยายถึงระบบการบำบัดน้ำเสียของประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทไต้หวันยังได้จัดแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันนวัตกรรมด้านการบำบัดน้ำ วัสดุรีไซเคิล และการรีไซเคิลพลาสติกภายในงาน

งานจับคู่ธุรกิจ “Wow! Taiwan Project – Bio-Circular-Green Solutions Matching Day”

เมื่องานสัมมนาแลกเปลี่ยนในช่วงเช้าสิ้นสุดลง กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) ยังได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาธุรกิจการค้าไต้หวัน (CDRI) ร่วมกับสื่อภาษาจีนในไทย Vision Thai จัดงานจับคู่ธุรกิจ Wow! Taiwan Project – Bio-Circular-Green Solutions Matching Day” ขึ้นในช่วงบ่าย โดยงานครั้งนี้ได้มีบริษัทไทยเข้าร่วมกว่า 20 ราย และจับคู่ธุรกิจแบบ One on One ไปมากกว่า 60 รอบ

ชิต ลี (เต๋อ) และ แองเจิ้ล เฉิน ผู้ก่อตั้ง Team VT

“Team VT ของเรานอกจากจะทำสื่อภาษาจีน Vision Thai แล้ว เรายังเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาด ช่วยแบรนด์ดิ้งและจัดวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับลูกค้าไทย ไต้หวัน จีน ฮ่องกง และมาเลเซีย ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อย่างงานสัมมนาแลกเปลี่ยนและจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวแห่งความสำเร็จ ซึ่งพวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ช่วยเหลือรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจของไต้หวันในการเข้าสู่ตลาดประเทศไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม BCG ที่ทั่วโลกต่างกำลังผลักดัน และอาจก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลในอนาคต” ชิต ลี (เต๋อ) กรรมการผู้จัดการ Team VT กล่าวทิ้งท้าย