เมื่อวันที่ 7 ก.ย. เวลา 09.15 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ได้เดินทางเข้า ศธ. เป็นวันแรก ซึ่งสักการะพระพุทธรูปประจำกระทรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง และพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการ ศธ. ร่วมต้อนรับ

จากนั้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้มอบนโยบายให้แก่ข้าราชการใน ศธ. ว่า ชีวิตข้าราชการของตน เวลาไปไหนมาไหนไม่ค่อยมีพิธีรีตอง เพราะไม่ต้องการเป็นภาระใคร แต่ก็ขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ร่วมต้อนรับตนและ รมช.ศธ. อย่างอบอุ่น  ซึ่งตนขอให้ข้าราชการ ศธ. ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และขอฝากตัวกับข้าราชการทุกคน ที่ให้ตนและ รมช.ศธ. ได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของข้าราชการทุกคนด้วย เนื่องจากเรายังต้องทำงานร่วมกันอีกนาน จึงอยากฝากความรู้สึกดีๆ ให้กันต่อการทำงาน ซึ่งตนขอให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกในนามรัฐบาลชุดใหม่ และตนพร้อมด้วย รมช.ศธ. จะปฏิบัติหน้าที่และแถลงนโยบายด้านการศึกษาอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ตนจะให้ทีมงานเตรียมระบบการประชุมออนไลน์ด้วย เพื่อจะมอบนโยบายไปถึงเขตพื้นที่และผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ ให้รับฟังนโยบายของตนไปพร้อมกัน

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนผู้บริหารต่างๆ ฝากไปดูความพร้อมในหน่วยงานของตัวเอง และไม่อยากมานั่งจับผิดใคร เพราะเวลาตนไปไหน จะไม่ค่อยมีกำหนดการ อยากไปตรวจราชการก็ไปทันที เนื่องจากต้องการไปดูเนื้องานจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร และหน่วยงานแต่ละแห่งมีความพร้อมแค่ไหน สมัยเป็นข้าราชการตำรวจ ก็แอบไปตรวจโรงพักโดยไม่บอกใคร เพื่อไปดูว่าการทำงานเป็นอย่างไร ทั้งนี้หากมีอะไรที่ตนขาดตกบกพร่อง ตนยินดีน้อมรับฟัง ซึ่งตนไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว และตนไม่เก่ง แต่ตนเชื่อว่าตนมีทีมงานที่เก่ง ดี และมีคุณธรรม ดังนั้นเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พ่อพิมพ์และแม่พิมพ์ของชาติ

ด้านนายสุรศักดิ์ ตนรู้สึกว่าอบอุ่น และเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาเข้ากระทรวงศึกษาธิการวันนี้ ซึ่งที่นี้เป็นกระทรวงแม่พิมพ์ กระทรวงสำคัญ รมว.ศธ. และตนเอง มีความตั้งใจอย่างมากในการทำงาน และเข้าใจถึงปัญหาของครูและนักเรียน ที่ไม่ใช่เพียงปัญหาการศึกษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาอื่นๆ ร่วมด้วย เพราะมิติปัญหาของครูและนักเรียนมีมิติที่แตกต่างกัน ขวัญและกำลังใจที่ดีของครูและบุคลากรทางการศึกษาจะเป็นช่วยให้การทำงานที่ดีเกิดขึ้นได้ โดยหลังจากนี้ รมว.ศธ. คงจะมอบนโยบายชัดเจนอีกครั้ง โดยจะเน้นให้ความสำคัญแก่ทั้งครู บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษาทุกคน ซึ่งเท่าที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกฯ ซึ่ง นายกฯ ให้ความสำคัญกับการศึกษามาก และอยากให้นักเรียนรักการอ่าน ช่วยส่งเสริมการอ่าน ซึ่งหลังจากนี้คงต้องไปรับนโยบายที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่า รมว.ศธ. จะมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูง และออนไลน์ไปยังผู้บริหารโรงเรียน และผู้ปฏิบัติงานระดับย่อย เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบนโยบาย พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น ข้อซักถามต่างๆ ในวันที่ 14 ก.ย. 2566