เมื่อวันที่ 6 ก.ย. จากเหตุคนร้ายเข้าไปงัดแงะลักขโมยทรัพย์สินของโรงเรียนบ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ถึง 3 ครั้งในปีเดียวกันหลายรายการ รวมถึงอดีตห้องทำงานของ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เมื่อครั้งเดินทางเปิดศูนย์เพื่อนใจ “ทูบีนัมเบอร์” ชมรมทูบีนัมเบอร์วันชุมชนบ้านโคกล่าม เมื่อปี 2558 มูลค่าความเสียหายรวมมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง สามารถจับตัวผู้ต้องหาลักทรัพย์เอาไว้ได้ หลังสื่อนำเสนอข่าวเพียงวันเดียว ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องยุบไปเรียนร่วมกับโรงเรียนในเขตที่ใกล้เคียง และมีการยุบรวมและยกเลิกสถานศึกษาในเวลาต่อมา แต่ในระหว่างที่ไม่มีนักเรียนและครู รวมถึงผู้บริหารสถานศึกษา กลับปล่อยให้ภาระความรับผิดชอบในการดูแลอาคารสถานที่ให้ผู้บริหารที่มีนักเรียนไปเรียนร่วม ต้องจัดเวรยามสถานราชการตามปกติ

ในขณะที่สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ ที่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีกว่า 100 แห่ง ในส่วนของสถานศึกษาในจังหวัดหนองบัวลำภู มี 2 เขตพื้นที่การศึกษา และมีสถานศึกษาขนาดเล็กที่ต้องกลายเป็นโรงเรียนไม่มีนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา ทำให้นักเรียนต้องไปเรียนร่วมกับโรงเรียนใกล้เคียงร่วม 10 แห่ง จะเห็นได้ว่าเมื่อโรงเรียนหลายโรงเรียนต้องกลายเป็นโรงเรียนร้าง ขาดการดูแลรักษา ปล่อยให้มีสภาพมีวัชพืชรกร้างตามมาเป็นลำดับ จนทรัพย์สินของโรงเรียนถูกลักขโมยและเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มติดยาเสพติดในละแวก

คนร้ายสุดเหิม! ย่องลักทรัพย์ห้องทำงาน ศูนย์เพื่อนใจ ‘ทูบีนัมเบอร์วัน’ เสียหายเกือบ 3 ล.

จากประเด็นปัญหาดังกล่าวข้างต้น ในส่วนของจังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู (กศจ.) ได้มีการสั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ขอให้ศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะเลขานุการกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ให้หน่วยงานทางการศึกษาทั้ง 2 พื้นที่การศึกษา เร่งสำรวจและตรวจสอบโรงเรียนที่ยุบรวม ซึ่งจะมีสภาพคล้ายๆ กัน เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวังมิให้ทรัพย์สินของทางราชการสูญหาย หรือถูกทำลาย ซึ่งหากมีกรณีโรงเรียนที่ยุบรวม ผู้บริหารโรงเรียนที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลรับผิดชอบ ต้องสอบข้อเท็จจริงพร้อมเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

ในขณะที่ นายถิรภพ ศรีจันดี ส.อบต.นากอก กล่าวว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินการสืบสวน จนสืบทราบแน่ชัดว่า ผู้ต้องหาที่ลักขโมยทรัพย์สินในครั้งนี้คือใคร หลังจากนี้ตนเองขอวิงวอนให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนใหม่ เร่งสั่งการและรื้อระบบกรณีโรงเรียนขนาดเล็ก พร้อมกำชับไปยังหน่วยงานทางการศึกษาทั่วประเทศ ควรมีมาตรการดูแลพร้อมการอยู่เวรยามใน เมื่อยังมีทรัพย์สินที่มีค่ายังมีอยู่ และยังไม่ส่งคืนธนารักษ์พื้นที่ หากยังมีการปล่อยปละละเลย จะทำให้กลายเป็นสภาพรกร้างและเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดในพื้นที่ ทั้งนี้คนในชุมชนชาวบ้านไม่แล้งน้ำใจ พร้อมที่จะเข้ามาร่วมทำความสะอาด เพื่อให้สามารถมองเห็นพื้นที่และดูแล้วสะอาดหูสะอาดตา ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นป่ารกชัฏอย่างในปัจจุบันนี้.