สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลีบันหวนกลับคืนสู่อำนาจเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ด้วยการยึดกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา และสหรัฐปิดฉากภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าปากีสถาน "เป็นหนึ่งในประเทศซึ่งวางเดิมพันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย" ซึ่งมีผลต่ออนาคตของอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศซึ่ง "ให้ที่พักพิงหลบซ่อน" กับสมาชิกกลุ่มตาลีบัน แต่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลอิสลามาบัดมีความร่วมมือกับรัฐบาลวอชิงตัน ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในหลากหลายมิติ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงมีแผน "ประเมิน" และตรวจสอบ ความสัมพันธ์และความร่วมมือทั้งหมดกับปากีสถาน ภายในอนาคตอันใกล้นี้ ภายในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะช่วยกำหนดทิศทางนโยบายของสหรัฐที่จะมีต่ออัฟกานิสถานต่อไปด้วย
ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงอิสลามาบัดยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อคำกล่าวของบลิงเคน แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปากีสถานยืนกรานปฏิเสธการมีความเกี่ยวข้องในทางใดก็ตาม กับกลุ่มตาลีบันและกลุ่มอัล-กออิดะห์ อย่างไรก็ตาม หน่วยรบพิเศษของกองทัพสหรัฐวิสามัญนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ ที่้บ้านหลังหนึ่ง ในเมืองอับบอตตาบาด ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อเดือน พ.ค. 2554.

เครดิตภาพ : AP