ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการวรรณกรรมไทย เมื่อคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ “ทมยันตี” ศิลปินเเห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564

                “ทมยันตี” หรือในนามปากกาอื่น ๆ ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, วัสสิกา และ มายาวดี สร้างสรรค์ผลงานชั้นครูออกมามากมาย นวนิยายของท่านถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครนับไม่ถ้วน

                “บันเทิงเดลินิวส์” ขอร่วมไว้อาลัย “ทมยันตี” ด้วยการพาทุกคนย้อนรอยผลงานชั้นยอดที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครมากมาย

                คู่กรรม : เรื่องราวความรักขมของ “โกโบริ” ทหารญี่ปุ่นและ “อังศุมาลิน” สาวชาวไทย ที่มีฉากหลังเป็นประเทศไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครมาแล้ว 10 ครั้ง โดยสร้างเป็นละคร 6 ครั้ง ครั้งแรก ปี 2513 ฉายช่อง 4 บางขุนพรหม แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเวอร์ชั่นละคร ปี 2533 ที่นำแสดงโดย “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ – “กวาง” กมลชนก เขมะโยธิน ฉายทางช่อง 7 ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของประเทศไทย และล่าสุดคือเวอร์ชั่นที่ “บี้” สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว แสดงร่วมกับ “หนูนา” หนึ่งธิดา โสภณ ในปี 2556 ฉายช่อง 5 ส่วนเวอร์ชั่นหนังถูกสร้างมาแล้ว 4 ครั้ง ตั้งแต่ยุค นาท ภูวนัย – ดวงนภา อรรถพรพิศาล (2516), วรุฒ วรธรรม – “แหม่ม” จินตหรา สุขพัฒน์ (2531), เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ – อาภาศิริ นิติพน (2538) และล่าสุด ณเดชน์ คูกิมิยะ – “ริชชี่” อรเณศ ดีคาบาเลส (2556)

                ทวิภพ : เรื่องราวการเดินทางข้ามเวลาผ่านกระจกโบราณของ “มณีจันทร์” หญิงสาวยุคปัจจุบันที่ย้อนอดีตไปในยุคสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อมาพบรักแท้กับ “หลวงอัครเทพวรากร” ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที มาแล้ว 5 ครั้ง ทำเป็นหนัง 2 ครั้งในปี 2533 แสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช – จันทร์จิรา จูแจ้ง ส่วนในปี 2547 แสดงโดย รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง – ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์ ด้านเวอร์ชั่นละครแบ่งเป็นละครโทรทัศน์ 2 ครั้ง ในปี 2537 นำแสดงโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง – สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ ซึ่งได้รับความนิยมทั่วบ้านทั่วเมือง รวมทั้งได้รับคำชมว่าตรงกับบทประพันธ์มากที่สุด, 2554 นำแสดงโดย อรรคพันธ์ นะมาตร์ – เขมนิจ จามิกรณ์ ขณะที่เวอร์ชั่นละครเวที 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2548 มีผู้แสดงนำ 2 คู่ คู่แรก ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี – ปนัดดา เรืองวุฒิ คู่ที่ 2 ภูธเนศ หงษ์มานพ – สุธาสินี พุทธินันท์ สำหรับครั้งที่ 2 ปี 2554 นำแสดงโดย “โดม” ปกรณ์ ลัม – นัท มีเรีย

                แก้วกลางดง : เรื่องราวความรักของสาวชาวป่า “เมียวดี” ที่ต้องมาอาศัยอยู่ในเมือง ภายใต้การดูแลของ “ทรงเผ่า” ก่อนจะพบรักกัน ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครมาแล้ว 6 ครั้ง สร้างเป็นหนังหนแรกในปี 2523 นำแสดงโดย อนุสรณ์ เตชะปัญญา “ตั๊ก” มยุรา เศวตศิลา ส่วนครั้งที่ 2 ปี 2528 นำแสดงโดย “แซม” ยุรนันท์ ภมรมนตรี “แหม่ม” จินตหรา สำหรับละครสร้างมาแล้ว 4 ครั้ง ปี 2530 ครั้งแรก นำแสดงโดย “อ๊อฟ” พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง – “นิด” อรพรรณ วัชรพล ครั้งที่ 2 ปี 2543 นำแสดงโดย จอนนี่ แอนโฟเน่ – “ป๊อก” ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ ครั้งที่ 3 ปี 2555 นำแสดงโดย “ออย” ธนา สุทธิกมล – “แก้ว” จริญญา ศิริมงคลสกุล ขณะที่เวอร์ชั่นล่าสุดปี 2561 นำแสดงโดย “ไม้” วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ – “อุ้ม” อิษยา ฮอสุวรรณ

               ล่า : เรื่องราวสุดสะเทือนใจของสองแม่ลูก กับการเอาคืนพวกทรชนเดนมนุษย์ ถูกสร้างเป็นหนังและละครมาแล้ว 3 ครั้ง สร้างเป็นหนังครั้งเดียว ปี 2520 นำแสดงโดย อรัญญา นามวงศ์ สร้างเป็นละคร 2 ครั้ง หนแรกปี 2537 นำแสดงโดย “นก” สินจัย เปล่งพานิช รับบทแม่ และ “ทราย” อินทิรา เจริญปุระ รับบทลูกสาว ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ก่อนถูกนำมาสร้างอีกครั้งในปี 2560 นำแสดงโดย “หมิว” ลลิตา ปัญโญภาส รับบทแม่ และ พรสรวง รวยรื่น รับบทลูกสาว ซึ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

                ใบไม้ที่ปลิดปลิว : เรื่องราวดราม่าสะเทือนอารมณ์ของบุคคลข้ามเพศที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย เพื่อการมีตัวตนในสังคม ถูกสร้างเป็นละครครั้งเดียวในปี 2562 นำแสดงโดย “ใบเฟิร์น” พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ – “พุฒ” พุฒิชัย เกษตรสิน ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของ ใบเฟิร์น ละครได้รับความนิยมถล่มทลาย ส่งให้ ใบเฟิร์น ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม นาฏราช ครั้งที่ 11

นอกจากนั้น ยังมีผลงานเด่น ๆ อีกมากมายจากบทประพันธ์ของทมยันตี ที่สร้างเป็นหนังและละครจนโด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็น คู่กรรม2, กษัตริยา, พิษสวาท, ดั่งดวงหฤทัย, เลือดขัตติยา, อย่าลืมฉัน, อุบัติเหตุ, หนี้รัก, พ่อครัวหัวป่าก์, พ่อปลาไหล, พ่อม่ายทีเด็ด, ค่าของคน, สิ้นสวาท, เงา, แรงรัก, ในฝัน, พี่เลี้ยง, นางเอก, ดาวเรือง, คุณหญิงนอกทำเนียบ, คำมั่นสัญญา, สายรุ้ง ฯลฯ ซึ่งจะยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของพวกเราตราบนานเท่านาน.

(ขอบคุณภาพจาก thaibunterng, Thai Movie Posters, th.wikipedia.org, thai-series.com)