เมื่อวันที่ 4 ก.ย. เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดภาพมุมสูงจากโดรนแสดงให้เห็นฝูงฉลามครีมดำจำนวนมาก นับได้ 107 ตัว ว่ายน้ำหากินอยู่ภายในอ่าวมาหยา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

จากการสำรวจครั้งล่าสุดระหว่างวันที่ 23-31 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำการสำรวจติดตามประชากรและพฤติกรรมของฉลามครีบดำบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี โดยติดตั้งกล้องถ่ายใต้น้ำและถ่ายภาพทางอากาศ โดยอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน เพื่อนับประชากรฉลาม สังเกตพฤติกรรมฉลาม การหากินของฉลาม การผสมพันธุ์

นายจินดา ศรีสุพพัตพงษ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ให้ข้อมูลว่า ตลอดระยะตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นมา ทางศูนย์ ได้ทำการสำรวจติดตามประชากรและพฤติกรรมของฉลามครีบดำบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทำการสำรรวจ ระหว่างวันที่ 23 -31 ส.ค. พบฉลามครีบดำเข้ามาหากินในอ่าวมาหยาอย่างต่อเนื่อง มากถึง 107 ตัว มีจำนวนที่พบมากว่าครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จะนำไปศึกษาวิเคราะห์ในเชิงลึกขั้นต่อไป

ด้านนางรัชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ภาพฝูงฉลามครีบดำที่กลับมาวนเวียนในอ่าวมาหยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิดขึ้นหลังจากประกาศปิดอ่าวมาหยางดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวชั่วคราวเพื่อให้ธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลบริเวณอ่าวหมาหยาได้ฟื้นตัว ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.นี้ เชื่อว่าช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามารบกวนฉลามคริมดำจึงเข้ามาหากินในอ่าวมาหยาเพิ่มขึ้น