เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่บริเวณลานวัฒนธรรม วัดโคกพุทรา ต.โคกพุทรา อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง  นางสุนทรี  แตรสังข์ วัย 76 ปี  เปิดเผยว่า  ปลาแนม  เป็นอาหารว่างของจังหวัดอ่างทอง  ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  พิจารณาคัดเลือกกิจกรรม  1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น  มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  ซึ่ง ปลาแนม  มีน้อยคนนักที่จะได้เคยลิ้มลองชื่ออาจแปลกหูและหากินยาก มีรสเปรี้ยว หวาน  มัน  ครบรส  ซึ่งวิธีการปรุงค่อนข้างจะซับซ้อน 

เป็นเมนูที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาทางด้านอาหาร  ซึ่งมีสรรพคุณในทางยาสมุนไพร  โดยมีส่วนผสมหรือเครื่องปรุงที่ถูกหลักโภชนาการ  ให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เป็นมรดกที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น  ทั้งยังเป็นอาหารที่มีความเสี่ยงใกล้จะสูญหาย  ด้วยขั้นตอนกรรมวิธีการทำที่ยุ่งยากซับซ้อน  เป็นเมนูอาหารที่ทรงคุณค่าต่อการอนุรักษ์สืบสานวัดโคกพุทราแห่งนี้  อยู่ในโครงการพลังบวร  ที่เป็นลานธรรมลานวัฒนธรรม  จึงได้นำภูมิปัญญาที่ได้รักมรดกตกทอดมาจากคนรุ่นก่อน  มารวมกลุ่มกันในเรื่องของอาหาร  นั้นคือ ปลาแนม (อาหารโบราณ)

โดยทำกันอยู่ที่เป็นลานธรรม ลานวัฒนธรรม วัดโคกพุทธา ในโครงการพลังบวร โดยการนำภูมิปัญญาที่ได้รักมรดกตกทอดมาจากคนรุ่นก่อน  มารวมกลุ่มกันในเรื่องของอาหาร  สำหรับขั้นตอนการปรุงปลาแนม  เริ่มจากนำข้าวกับน้ำตาลเคี่ยวมาคลุกเคล้ากันก่อน  ตามด้วยมะพร้าวนึ่งสุก  ปลาย่างหรือปลาทู  ถั่วลิสงคั่ว  กระเทียมดอง  น้ำมะนาว  น้ำเกลือ  พริกขี้หนู  หอมแดง  ข่า  ผิวมะนาว  นำมาคลุกเค้าให้เข้ากัน  และนำไปรับประทานกับใบชะพูล  หรือใบทองหลาง  โดยจำหน่ายในราคา กล่องละ 20 บาท  แต่ไม่ได้ทำขายตลอด ซึ่งจะทำเฉพาะช่วงที่มีออร์เดอร์สั่งเข้ามา.