เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่โรงเรียนรักษาราชวิตร ซอยเจริญกรุง 103 เขตบางคอแหลม นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเปิดกิจกรรม ย่านสร้างสรรค์ “One Day Trip” ย่ำเท้า เล่าเรื่อง ถิ่นเก่าเจริญกรุง ว่า คลองเจริญกรุง 103 เป็นชุมชนที่มีตลาดมาอย่างยาวนาน ทุกต้นเดือนก็จะมีตลาด การสร้างย่านสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในนโยบายเศรษฐกิจดีของผู้ว่าฯ กทม. แนวทางการสร้างย่านคือดูที่ทุนเดิมที่มีอยู่ และบทบาทของ กทม. คือการดูแลเสริมในเรื่องของถนน การทำให้ย่านดีขึ้น เชื่อมโยงการเดินทาง การประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่

โดยย่านนี้ จะมีสถานทูตเบลเยียม ซึ่งมีรถรางที่พร้อมจะนำมาร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายต้นทุนที่ กทม. จะนำมาต่อยอด แต่ทุนที่สำคัญสุดคือทุนมนุษย์ โดยเฉพาะเด็กที่จะโตและต่อยอดความเจริญขึ้นมา ขอให้ทุกคนติดตามย่านสร้างสรรค์ของ กทม. ที่จะดึงอัตลักษณ์ของเมืองในพื้นที่ต่างๆ ออกมาให้คนได้ชม

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประชาชน กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 2-3​ ก.ย. 66 เวลา 08.00-16.00 น. ณ ย่านตลาดริมคลองเจริญกรุง 103 เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจทิศทางการส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ให้เป็นที่จดจำและสร้างเครือข่ายย่านสร้างสรรค์ให้ยั่งยืน สามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้ต่อเนื่อง

สำหรับการจัดโครงการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาย่านสร้างสรรค์และดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชน มีเอกลักษณ์ มีความเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามบริบทของพื้นที่

ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ ได้แก่ กระบวนการและวิสัยทัศน์ในการมองทุนจากภายใน ของชุมชนและท้องถิ่นที่มีอยู่ เพื่อนำมาต่อยอดสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยทุนจากภายในครอบคลุมทั้งทุนทางกายภาพ ทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคม วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความชำนาญเฉพาะด้าน

ถือเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการสะท้อนความเป็นตัวตนของชุมชน และท้องถิ่น เป็นตัวเชื่อมให้เกิดการมีส่วนร่วมและความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันของคนในชุมชน ซึ่งการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคีต่างๆ เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการพัฒนาสังคม และชุมชนที่ยั่งยืน

ไฮไลต์ภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายอาหารฮาลาลต้นตำรับในตลาดริมคลองชุมชนสวนหลวง 1 ซึ่งเป็นย่านชุมชนของชาวมุสลิมแต่ครั้งสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ปัจจุบันย่านนี้กลายเป็นย่านพหุวัฒนธรรม 3 ความเชื่อ พุทธ คริสต์ อิสลาม รวมถึงร่วมชมกิจกรรมการแสดงของนักเรียนในพื้นที่ กิจกรรม workshop และกิจกรรม One Day Trip (ลงทะเบียนล่วงหน้า) เยี่ยมชมสถานที่สำคัญในพื้นที่ ได้แก่ ตลาดริมคลองเจริญกรุง 103 เอเชียทีค วัดราชสิงขร สุสานโปรเตสแตนต์

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวย่านสร้างสรรค์นั้น สามารถเดินทางได้ดังนี้ 1. รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีสะพานตากสินแล้วต่อรถโดยสารประจำทางมาที่ ซอยเจริญกรุง 103 2. รถโดยสารประจำทาง 3. เรือด่วนเจ้าพระยา ลงที่ท่าเรือวัดราชสิงขร และ 4. รถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ที่จอดรถของเอกชน และที่เอเชียทีคฝั่งตรงข้าม สน.วัดพระยา.