เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ประธานจัดงาน ร่วมกับ นายสมปอง รอดตุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจันทึก (อบต..จันทึก) นายชูศักดิ์ จงงาม ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดนครราชสีมา ,นายยุทธศาสตร์ ธีระวัฒนา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กรมชลประทาน ,นายวิฑูลย์ มุ่งปั่นกลาง กำนันตำบลจันทึก ,นายปัญญา เชื้อจันทึก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านท่างอย , นายสัน เหล็กสูงเนิน อดีตผู้ใหญ่บ้านท่างอย คณะกรรมการจัดงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง ผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดงานเทศกาลกินปลาเขื่อนลำตะคอง 66 ขึ้น ระหว่าง วันที่ 1-7 กันยายน หลังจากได้การปิดอ่างเพื่อให้ปลาได้วางไข่ ขยายพันธ์ และห้ามประชาชนลงจับปลาในเขื่อนลำตะคอง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ระยะเวลา 4 เดือน เป็นต้นมา ณ บริเวณสันดอนทุ่งหญ้าริมเขื่อนลำตะคอง บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

นายสัน เหล็กสูงเนิน อดีตผู้ใหญ่บ้านท่างอย คณะกรรมการจัดงาน กำลังเดินตรวจดูความเรียบร้อย บริเวณแผงขายปลา ริมถนนริมถนนประวัติศาสตร์มิตรภาพ ไทย-อเมริกา ริมท้ายเขื่อนลำตะคอง บ้านท่างอย หมู่ 13 กล่าวว่า อนุญาตให้ประมงพื้นบ้าน และประชาชนทั่วไป นำอุปกรณ์ ตาข่าย แห ลอบ และอุปกรณ์อื่นๆตาม ที่ได้อนุญาต ลงจับปลาตั้งแต่ เวลา 00.01 น. วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา และนำปลาขึ้นมาวางขาย ตามแผง ตั้งแต่ เวลา 04.30 น. พบว่าปลาที่จับขึ้นมาได้ช่วงเช้ามากกว่า 3 ตัน (3,000กก.) มีปลานิล ปลาช้อน ปลาสะโด ปลาตะเพียนขาว ตะเพียนขางแดง ปลาหมอเทศ แต่ที่ได้มากที่สุดคือปลานิล โดยมีแผลจำหน่ายรายเลียงกันมากกว่า 100 แผลปลา และมีย่างสดๆ จำหน่ายอีกด้วย ส่วนราคาที่กำหนดไว้ปลานิลสด ไม่เกิน กิโลกรัมละ 80 บาท คาดว่าวันนี้น่าจะจับปลานำนำขึ้นมาได้ไม่น้อยกว่า 5-6 ตัน

นายสมปอง รอดตุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจันทึก กล่าวว่า วัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน เปิดโอกาสให้ประมงน้ำจืดพื้นบ้าน ประชาชนชาวบ้านทั่วไปนำอุปกรณ์มาลงจับปลาในเขื่อนช่วงฤดูกาลน้ำแดง นำไปประกอบอาหารลดค่าใช้จ่าย นำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ได้กำหนดจัดงาน 7 วัน ตั้งแต่เวลา 01.00น.วันที่ 1-7 กันยายน 66 ชาวประมงพื้นที่บ้าน นำเรือกว่า 100 ลำ พร้อมอุปกรณ์ลงจับปลา และในช่วงเวลา 18.00น. วันนี้จะมีพิธีเปิดงานเป็นทางการ และกิจกรรมต่างๆ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาเที่ยวชมและเลือกซื้อปลาสดๆ ไปประกอบอาหาร คาดว่าจะสามารถจับปลาขึ้นมาได้จำนวนมากไม่น้อยกว่า 10 ตัน หรือ 10,000 กิโลกรัม มีกิจกรรมการแข่งขันจับปลานิลขนาดใหญ่ ชิงเงินรางวัล ในช่วงกลางคืนมีกิจกรรมการประกวดธิดามัจฉา และกิจกรรมหลากหลายประเภทเพื่อสร้างสีสัน คาดมีเงินสะพัด 5 ล้านบาท