นายฮิโรนาริ โทมิโอกะ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นทีที เดต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบริษัท เอ็นทีที เดต้า คอร์ปอเรชัน จำกัด  ผู้นำด้านธุรกิจดิจิทัลและบริการด้านไอทีชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนเพื่อประกอบรถยนต์ในประเทศไทย กำลังถูกท้าทาย ด้วยทั่วโลกมุ่งนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า, คอนเนกเต็ด คาร์ (Connected Car) ที่เชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆ, ระบบขับขี่อัตโนมัติ และอื่นๆ ซึ่งแนวคิดนี้กำลังวิวัฒนาการ ไปพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยี 5จี และไอโอที (IoT) 

“อุตสาหกรรยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนเพื่อประกอบรถยนต์จำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีให้สอดคล้องเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงและสร้างโอกาสทางการแข่งขันด้วย 4  กลยุทธ์สำคัญคือ 1. นำเทคโนโลยีและข้อมูลเข้ามาเป็นศูนย์กลาง เพื่อเปลี่ยนกระบวนการการผลิตและการจัดจำหน่าย ให้มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล 2. สร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำงานของพนักงานทุกคน ผ่านการใช้ข้อมูลเชิงลึกปรับเปลี่ยน วิธีการทำงานและการดูแลพนักงานของธุรกิจอย่างชาญฉลาด 3. นำข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมของลูกค้ามาออกแบบสินค้า และบริการโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และ 4. พัฒนาปรับปรุงเทคโนโลยียานยนต์ครบทุกมิติ ตั้งแต่การเชื่อมต่อ, การเสริม เอไอ ในยานยนต์ไร้คนขับ, การใช้พลังงานไฟฟ้าและการนำเสนอดิจิทัล โปรดักส์ ที่หลากหลายไปกับยานยนต์”

นายฮิโรนาริ กล่าวต่อว่า ในอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องมีการวางแผนเพิ่มการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับการทำงานให้เป็นดิจิทัล เพื่อมุ่งสร้างนวัตกรรมจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสร้างประสบการณ์ใหม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การสร้างนวัตกรรมใหม่ ในด้านอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนฯ จำเป็นต้องพัฒนากระบวนการทำงานของธุรกิจ โดยมีที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญการ ในด้านการนำเทคโนโลยี เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้เป็นดิจิทัล ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มาช่วยวางแผนเพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผล และตรงตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดเวลาการทำงาน และความสูญเสียที่ไม่จำเป็น.