เมื่อวันที่ 23 ส.ค. “กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้เผยภาพพร้อมระบุผ่านแฟนเพจ โดยระบุว่า “ฝน 15.00 น. พบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และฝนตกหนักบริเวณจังหวัดนครปฐม กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และปทุมธานี มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออก”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “กรมอุตุนิยมวิทยา” ยังได้ระบุอีกด้วยว่า พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 30 ส.ค.-8 ก.ย. 66 อัปเดต 2023082912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

30 ส.ค.-5 ก.ย. 66 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมจะแรงขึ้นและเลื่อนลงมา พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม) ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

6-8 ก.ย. 66 ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนเริ่มน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง กลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนและด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลางถึงแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญขนาดแรงในขณะนี้

และในขณะนี้ ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 3 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงให้มรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ จะมาจากมรสุมและร่องมรสุมที่พาดผ่าน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กรมอุตุนิยมวิทยา