สำหรับใครที่ต้องการนำวุ้นผงมาทำขนม แต่ยังไม่รู้ว่าควรทำขนมอะไรให้คนในครอบครัวรับประทานดี เรามี 3 วิธีการทำขนมจากวุ้นผงคุณภาพดี รสชาติเด็ดมาแนะนำกัน

วุ้นผงคืออะไร
วุ้นผงคือสารสกัดที่ทำจากสาหร่าย Gracilaria ซึ่งเป็นสาหร่ายสีแดงจากมหาสมุทรแปซิฟิก นำมาสกัดจนได้เป็นผงวุ้นสีขาวนวล สามารถนำไปใช้ประกอบอาหาร ซึ่งเป็นส่วนองค์กอบสำคัญในการทำให้อาหารมีความคงตัว นุ่มหนึบ หรือกรอบได้ตามความต้องการ ผงวุ้นจึงมักถูกนำไปใช้ทำวุ้น ขนมหวาน และอาหารประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย

เผย 3 วิธีการทำขนมจากวุ้นผงคุณภาพดี

  1. วุ้นใส
    วุ้นใสเป็นวิธีการทำขนมจากวุ้นผง ซึ่งเป็นเมนูขั้นพื้นฐาน เนื่องจากสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงนำผงวุ้นมาละลายในน้ำสะอาด จากนั้นนำไปต้มให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายลงไปคนจนน้ำตาลละลาย ยกลงจากเตา เทใส่พิมพ์ที่ต้องการ แล้วนำไปแช่เย็นจนแข็งตัว เพียงเท่านี้ ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย
  1. วุ้นกะทิ
    วุ้นกะทิเป็นวิธีการทำขนมจากวุ้นผง ซึ่งเป็นเมนูขนมหวานยอดนิยมอย่างมาก สามารถทำได้โดยนำกะทิมาต้มกับน้ำตาลทรายจนเดือด ใส่ผงวุ้นลงไป คนจนผงวุ้นละลายหมด ยกลงจากเตา เทใส่พิมพ์ที่ต้องการ แล้วนำไปแช่เย็นจนแข็งตัว
  1. วุ้นผลไม้
    วุ้นผลไม้เป็นวิธีการทำขนมจากวุ้นผง ซึ่งเมนูขนมหวานที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลไม้ สามารถทำได้โดยนำผงวุ้นมาละลายในน้ำสะอาด จากนั้นนำไปต้มให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายลงไปคนจนน้ำตาลละลาย ใส่ผลไม้ลงไป คนให้เข้ากัน ยกลงจากเตา เทใส่พิมพ์ที่ต้องการ แล้วนำไปแช่เย็นจนแข็งตัว

เคล็ดลับการทำขนมจากวุ้นผง
เมื่อได้รู้วิธีการทำขนมจากวุ้นผงกันไปแล้ว เรามาเคล็ดลับที่ควรนำไปใช้ ในการทำขนมจากผงวุ้นกันบ้าง

  • ควรแช่ผงวุ้นในน้ำสะอาดประมาณ 10-15 นาทีก่อนนำไปต้ม เพื่อให้ผงวุ้นละลายและดูดซับน้ำได้ดี
  • เมื่อนำผงวุ้นที่ละลายแล้วไปต้ม ควรต้มให้เดือดจนผงวุ้นละลายหมด และไม่จับตัวเป็นก้อน
  • หากต้องการวุ้นที่มีความใส ควรกรองวุ้นก่อนนำไปเทใส่พิมพ์
  • ควรแช่วุ้นให้เย็นตัวลงก่อนแกะออกจากพิมพ์ เพื่อให้วุ้นไม่แตก

นอกจาก 3 วิธีการทำขนมจากวุ้นผงที่เรานำมาบอกกัน ยังสามารถประยุกต์ทำขนมจากวุ้นผงในรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามต้องการ เช่น วุ้นกรอบ วุ้นตุ๊กตา วุ้นแฟนซี เป็นต้น