สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นายจ้าว จือกั๋ว โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลต้องการให้แพลตฟอร์อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ และบริษัทผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตอีกหลายแห่ง ยุติการปิดกั้นลิงก์ที่ใช้เข้าถึงเว็บไซต์ หรือบริการของคู่แข่งซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน หากไม่ได้รับการตอบสนองภายในระยะเวลาอันเหมาะสม หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง "จะดำเนินการขั้นต่อไป"
ทั้งนี้ นายจ้าวไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทแห่งใดอย่างเจาะจง แต่รายงานหลายกระแสระบุว่า อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ ตลอดจนผู้ให้บริการแถวหน้าอีกหลายแห่ง "ได้รับแจ้งเพื่อขอความร่วมมือ" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่โฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่า ภาครัฐมองการปิดกั้นดังกล่าว ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ของบุคคล เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน และ "รบกวน" การจัดระเบียบการตลาด โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 
ขณะที่ อาลีบาบาและเทนเซ็นต์ออกแถลงการณ์เพียงว่า สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลปักกิ่ง และจะดำเนินการแก้ไขภายในเวลาอีกไม่นานนี้ ด้านราคาหุ้นของบริษัททั้งสองแห่งบนดัชนีฮั่งเส็ง ร่วมลงมากกว่า 6% และ 3% ตามลำดับ
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ บริษัทโต่วอินยื่นฟ้องศาลในกรุงปักกิ่ง ว่าการที่เทนเซ็นต์บล็อกลิงก์ของโต่วอินในวีแชทและคิวคิว "เป็นการผูกขาดการค้า" ด้านเทนเซ็นต์ยืนกรานปฏิเสธ และบอกว่าข้อกล่าวหาของโต่วอิน "ไร้สาระ" ส่วนอาลีบาบาไม่อนุญาตให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านระบบ วีแชทเพย์ โดยต้องใช้ อาลีบาบาเพย์ เท่านั้น หากต้องการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยช่องทางนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS