โลก…กำลังประสบกับโจทย์ใหญ่ หลังจากองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประกาศเตือนการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศบนโลก เป็นยุคที่สิ้นสุด “ภาวะโลกร้อน” กำลังเข้าสู่ “ยุคโลกเดือด” หรือ Global Boiling โดยเฉพาะในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ถือว่า เป็นเดือนที่โลกร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกในประวัติศาสตร์กันมา

มีหลาย ๆ เหตุการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ บอกว่า ไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าโหมกระหนํ่าทั่วยุโรป อุณหภูมิในท้องมหาสมุทรอยู่ในจุดสูงสุด นํ้าท่วมที่ไม่เหมือนเดิม ภูเขาไฟระเบิด

สถานการณ์ทุกอย่าง เป็นการเตือนแรง ๆ ว่า รอไม่ได้อีกแล้ว! หากมนุษย์ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โลกจะเดือดขึ้นเรื่อย ๆ จนพาไปสู่การ “ล่มสลาย” ได้ จึงเป็นที่มาของทั่วโลก ประกาศความร่วมมือลดการปล่อยก๊าซ ลดโลกร้อนร่วมกัน

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” จึงถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของ 17 เป้าหมาย ที่ยูเอ็นประกาศออกมา ซึ่งครอบคลุมทั้งความเป็นอยู่ของผู้คน สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งต่อโลกที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนสู่รุ่นต่อ ๆ ไป

ในหน้า Sustainable daily จะประกอบไปด้วยคอลัมน์ต่าง ๆ ในแต่ละวัน เช่น คอลัมน์ “CEO Forum” เปิดมุมมองผู้บริหารในการพาองค์กรไปสู่ความยั่งยืน, คอลัมน์ Think Now เป็นการเปิดพื้นที่ให้คอลัมนิสต์ได้แสดงความเห็น, How to Change? นำเสนอเรื่องราววิธีการเปลี่ยนให้ทุกอย่างดีขึ้น, ดัชนีชี้วัดความยั่งยืน ใน 3 มุม ESG เปลี่ยนกันไปในแต่ละวัน  

ที่สำคัญยังมีคอลัมน์ประจำของ “อ.สุกิจ อุทินทุ” นักวิชาการระดับโลกด้านความยั่งยืน เจ้าของฉายา “CSR Man” ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ที่อยู่ในวงการนี้มาอย่างยาวนาน และยังมีคอลัมน์ที่น่าสนใจอีกจำนวนมาก 

เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นวิธีคิด วิธีทำของแต่ละบุคคล แต่ละองค์กร แต่ละประเทศ  นำไปต่อยอดในองค์กร ในชีวิตประจำวัน หรือกำหนดเป็นนโยบาย ขับเคลื่อนประเทศไทยให้ยั่งยืนในทุกมิติร่วมกัน

เรายังเปิดช่องทางร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลง แลกเปลี่ยนความเห็น บอกเล่าเรื่องราว ด้านความยั่งยืน มาได้ที่ [email protected]

เชื่อว่า ถ้าทุกคนร่วมกันทำอย่างจริงจัง โลกใบนี้จะน่าอยู่อย่างยั่งยืนแน่นอน.

จิตวดี เพ็งมาก