ยกให้เป็นเชฟของหวานเบอร์ต้นของเมืองไทยที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง สำหรับ เดช คิ้วคชา เชฟใหญ่ บริษัท คชา บราเธอร์ส จำกัด โดยเมื่อต้นปีนำร่องแบรนด์ มองบลังค์ (Mont Blanc) นำเสนอไอศกรีมโคนท็อปด้วยเส้นสปาเก็ตตี้รสชาเขียว เปิดสาขาแรกที่เกสรวิลเลจ จนเกิดกระแสมีลูกค้าต่อคิวยาวเป็นเวลาหลายเดือน จึงตัดสินใจขยายสาขาใหม่เป็นแฟล็กชิปสโตร์ จุดเช็คอินสำหรับเหล่าคาเฟ่ ฮอปเปอร์ ภายใต้ชื่อ “มองบลังค์ บาย เกียว โร เอ็น” สาขาทองหล่อ 13

เชฟเดช คิ้วคชา

ไฮไลท์ที่สุดของ มองบลังค์ สาขานี้ เชฟเดชเล่าว่า อยู่ที่การนำเข้าชีสเค้กหน้าไหม้ (Basque Cheesecake) อันดับ 1 ของญี่ปุ่นแบรนด์ เจอโรม ชีสเค้ก โดยเชฟระดับ 3 ดาวมิชลิน ซึ่งเป็นชีสเค้กที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากย่านกินซ่า โตเกียว ประเทศญี่ปุ่นมานำเสนอความอร่อย “นับว่าเป็นความโชคดีส่วนตัวผมเองกับ เชฟเจอโรม ควิลบุฟ รู้จักกันมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่เป็นเชฟระดับ 3 ดาวมิชลินอยู่ที่ประเทศสเปน และเมื่อปี 2561 ผมได้รับเชิญให้เป็นเชฟขนมหวานคนไทยเพียงคนเดียว ร่วมโครงการ “คุก เจแปน โปรเจ็กต์” ซึ่งเชฟเจอโรมเป็นโตโผ้จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว งานยิ่งใหญ่มากมีการเชิญเชฟทั้งหมด 32 คน รวมกว่า 100 ดาวมิชลินทำป๊อบอัพร่วมกัน

เชฟเดช คิ้วคชา -เชฟเจอโรม ควิลบุฟ ต้อนรับ เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร มาร่วมสร้างสรรค์เมนูพิเศษวันเปิดร้าน

หลังจากนั้นเพียง 5 ปี เชฟทั้งสองได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งเพื่อเปิดแบรนด์ “เจอโรม ชีสเค้ก” นอกประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นสาขาแรกของโลกอยู่ที่เมืองไทย สูตรอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของเชฟเจอโรมนั้นมาจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานและจากการที่เป็นเชฟมิชลินระดับ 3 ดาว โดยปรุงจากวัตถุดิบที่ดีที่สุดเท่านั้น ในการชีสเค้กเขาคิดค้นสูตรขึ้นมาเองในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทดลองทำและแจกจ่ายให้เพื่อนฝูงช่วยกันชิม จนมั่นใจในรสชาติที่มีมิติและกลิ่นหอมละเอียดอ่อน

ด้านเชฟเจอโรมบินลัดฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น เผยความรู้สึกว่า น่ายินดีที่ได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากเคยมาทำอาหารครั้งแรกเมื่อ 8 ปีก่อน และหลังจากนั้นมาเมืองไทยบ่อยครั้งมาก จึงทำให้เข้าใจคนไทยดีว่าชื่นชอยและรักการกินขนม เห็นได้จากคนไทยส่วนใหญ่ไปญี่ปุ่น มักซื้อขนมติดมือกลับมา รวมถึงที่ร้านเจอโรม ชีสเค้ก ของผมเองในย่านกินซ่า ความโดดเด่นของชีสเค้กสูตรพิเศษที่ไม่มีใครเหมือน เชฟเจอโรมแย้มไต๋ว่า นั่นเป็นเพราะคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุด เช่น ผลิตภัณฑ์นมจากฮอกไกโด และชีสพิเศษจากแคว้นบาสก์ ประเทศสเปน มีความสโมคกี้ทำให้มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และเนื้อชีสเค้กยังนุ่มละลายในปาก

“ที่จริงชีสเค้กของผมเป็นสูตรทำค่อนข้างยาก เนื่องจากมีความละเอียดอ่อนและต้องใช้ความพิถีพิถันอย่างมากที่ญี่ปุ่นผลิตเพียงวันละไม่เกิน 100 ชิ้น ผมจึงคิดว่าไม่สามารถผลิตที่ต่างประเทศได้ แต่ด้วยความโชคดีที่ผมได้รับเชิญจากเชฟเดช ซึ่งเป็นเชฟขนมหวานที่มีชื่อเสียงระดับโลก เขาเองเป็นมืออาชีพด้านนี้มาแล้วเกินกว่า 15 ปี จึงสามารถผลิตชีสเค้กตามสูตรของผมได้ เหมือนร้อยเปอร์เซ็นต์กับที่ญี่ปุ่น หรือเผลอๆ อาจจะอร่อยกว่าด้วยซ้ำ” เชฟเจอโรมกล่าวทิ้งท้าย.

‘ช้องมาศ’