เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวีดีโอภาพบ้านหลังหนึ่ง ที่ด้านหลังบ้านมีตัวต่อกำลังทำรังอยู่ โดยเจ้าของคลิปได้บรรยายว่า “ป้าดดด เริ่มมาทำด้านนอกอีกละ สงสัยจะยกเป็นบ้านต่อซะแล้ว กะลังก่อร่างสร้างตัว อยู่ในตู้อีกรังนึง” ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว และหลังจากคลิปวีดีโอพร้อมคำบรรยายดังกล่าว ถูกโพสต์ออกไป ได้มีบรรดาเพื่อนๆ และคนที่รู้จักได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะสอบถามบ้านเลขที่ เพื่อนำไปเสี่ยงโชค เพราะเชื่อว่าหากตัวต่อมาทำรังในบ้านหลังไหนก็จะนำโชคมาให้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 17/3 หมู่ 4 ต.ดงมูลเหล็ก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พบว่าเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นปูน ชั้นบนเป็นไม้ ส่วนจุดที่พบรังต่อนั้นมีอยู่ 3 จุด คือ ใต้พื้นบ้าน 1 รัง ในตู้เก็บของ 1 รัง และที่ฝาหลังบ้านอีก 1 รัง

นายเจริญ กันสี อายุ 57 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมาตนได้สังเกตเห็นตัวต่อบินอยู่ในบ้าน และบินเข้าไปใต้พื้นชั้นบน จึงใช้ไฟฉายส่องเข้าไปดูก็พบว่า มีรังต่อขนาดใหญ่อยู่ใต้พื้นดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นตนมีหลานวัย 2 ขวบ และชอบมาเล่นอยู่ที่ในบริเวณดังกล่าว เกรงว่าจะถูกตัวต่อต่อย จึงใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อจะไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น ปรากฏว่าตัวต่อก็ได้บินหนีไป แต่ก็ไม่รู้ว่าไปไหน หลังจากนั้นตนก็ได้เดินทางไปต่างประเทศกว่า 2 เดือน จึงเดินทางกลับมา ก็พบว่ามีตัวต่อมาทำรังอยู่ในตู้เก็บของ อยู่ห่างจากจุดที่ทำรังครั้งแรกเพียง 4 – 5 เมตรเท่านั้น

คาดว่าน่าจะเป็นตัวต่อที่ตนใช้ยาฉีดไล่ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ครั้งนี้เป็นรังขนาดใหญ่จนเกือบเต็มพื้นที่ด้านบน ตนไม่ได้ฉีดไล่เพราะหลานๆได้ย้ายไปอยู่ที่บ้านอีกหลังแล้ว ตนจึงให้เขาอยู่อย่างนั้น ต่างคนต่างอยู่ ซึ่งตัวต่อก็ไม่เคยทำร้ายคนในบ้านเลย กระทั่งอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนบ้านได้มาบอกว่า ตัวต่อน่าจะมาทำรังอยู่ที่ฝาหลังบ้าน ตนจึงออกไปดูก็พบว่าตัวต่อกำลังทำรังจริงๆ ด้วย แต่คราวนี้แปลกตรงที่ด้านหลังของรัง มีการทำเป็นพื้นหลังขนาดใหญ่คล้ายเจดีย์ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าทำไมต้องทำเช่นนั้น เพราะไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลย

หลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความออกไปได้มีคนโทรมาถามถึงบ้านเลขที่ รวมทั้งอายุของตนเอง โดยบอกว่าจะนำไปเสี่ยงโชค พร้อมทั้งแนะนำให้ตนทำบุญ