เมื่อวันที่ 27 ส.ค. วันสืบ นาคะเสถียร 1 กันยายน ของทุกปี เป็นวันรำลึกการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ประวัติเป็นมาอย่างไร มาดูกัน 

หากเอ่ยถึงชายคนหนึ่งที่รักป่ายิ่งกว่าชีวิต ชื่อของ สืบ นาคะเสถียร คงยังติดตรึงอยู่ในใจใครหลายคน เพราะเขาไม่ใช่เพียงคนที่รักและอุทิศตัวของเขาเพื่ออนุรักษ์ผืนป่าเอาไว้เท่านั้น แต่..เขาอุทิศทั้งชีวิต และจิตวิญญาณของเขาไว้ที่นั่น ด้วยเสียงปืนที่ลั่นขึ้นกลางป่าห้วยขาแข้ง ในวันที่ 1 กันยายน 2533 เขาหวังว่าจะมีส่วนทำให้ผู้คนเหลียวมามองป่ามากกว่าเดิมด้วยการเสียสละชีวิต

“ป่าไม้เป็นบ่อเกิดของทุกสรรพสิ่ง มนุษย์เราเป็นทั้งผู้ใช้ และผู้ทำลายมรดกของธรรมชาติมาอย่างช้านาน จะมีสักกี่คน ที่ตระหนัก และระลึกถึงคุณค่าของผืนป่า เทียบเท่ากับผู้เสียสละคนนี้…” สืบ นาคะเสถียร”

สำหรับการอุทิศตนของ สืบ นาคะเสถียร นั้น เป็นการปลุกคนให้ตื่นตัว และลุกขึ้นมาสนใจผืนป่าอย่างจริงจัง วันที่ 1 กันยายน ของทุกปี จึงเป็นวันระลึกถึงความเสียสละของท่าน เพื่อให้ทุกคนจดจำ หวงแหนธรรมชาติ และสานต่อเจตนารมณ์ของ สืบ นาคะเสถียร …สืบไป (อ่านฉบับเต็ม)

สำหรับวันที่ 1 ก.ย.66 “เดลินิวส์ออนไลน์”ขอใช้โอกาสนี้ นำตัวเลขที่เกี่ยวข้องมามอบให้กับนักเสี่ยงโชค เป็นแนวทางในการเลือกซื้อลอตเตอรี่ลุ้นโชคใหญ่ ประจำงวดวันศุกร์ที่ 1 ก.ย. 66 นี้

เลขเด็ด “สืบ นาคะเสถียร” ผู้สละชีวิตเพื่อสัตว์ป่าและผืนป่า

เลขวันเกิด สืบ นาคะเสถียร : 31 ธันวาคม 2492 (31 – 12 – 24 – 92)

 เลขวันเสียชีวิต : 1 กันยายน 2533 (01 – 09 – 25 – 33)

 เสียชีวิตในวัย : 40 ปี

ครบรอบ : 33 ปี

รับตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ในปี : พ.ศ. 2532

ขอบคุณ เว็บไซต์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์