เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตร อ.เมือง จ.ราชบุรี นายมานะ อ่อนนุ่ม สหกรณ์จังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 โดยมีนายสัญญา สุทฺธินันศิริ ผู้จัดการฯ น.ส.เสาวมีย์ เกิดบัญฑิต ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองราชบุรี จำกัด คณะกรรมการเข้าร่วม

น.ส.เสาวมีย์ กล่าวถึงการดำเนินงาน เกี่ยวกับการประชุมใหญ่สามัญประจำปีเป็นไปตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 มาตรา 54 กำหนดให้คณะกรรมการดำเนินการเรียกประชุมใหญ่สามัญปีละหนึ่งครั้ง ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นปีทางบัญชีของสหกรณ์ การประชุมนี้เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา ให้ที่ประชุมใหญ่ใด้รับทราบและพิจารณาอนุมัติฐานะการเงินและผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา อนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี อนุมัติกำหนดวงเงินกู้ยืมหรือค้ำประกันประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 อนุมัติแผนงาน ประมาณการรายรับ-รายจ่าย และการลงทุนประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 พิจารณาเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการ และอนุมัติรายการที่สำคัญ ๆ ที่ต้องผ่านมติจากที่ประชุมใหญ่ และวาระอื่นๆ ที่สหกรณ์ได้พิจารณาจัดให้แก่สมาชิกในรอบปีที่ผ่านมา และเรื่องที่สมาชิกมีความต้องการจะได้รับบริการจากสหกรณ์จากผลการดำเนินงานของสหกรณ์ประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566 สหกรณ์มีกำไรสุทธิ 7.19 ล้านบาท สูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีทุนดำเนินงาน 77.69 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานมีกำไรสุทธิต่อเนื่องมา 3 ปีบัญชี จากการที่คณะกรรมการฯ ได้ติดตามหนี้อย่างต่อเนื่อง การติดตามที่สำคัญคือลูกหนี้ตามคำพิพากมาชำระหนี้ 6 ล้านบาท ในส่วนของลูกหนี้เงินกู้ของสมาชิก ติดตามลูกหนี้ชำระหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญให้รับกลับคืนมาหรือเป็นรายได้ จำนวนประมาณ 1.55 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากการที่สหกรณ์มียอดขาดทุนสะสมตั้งแต่ปี 2564 จำนวน 14.24 ล้านบาท ทำให้สมาชิกกว่า 858 คน ไม่สามารถถอนหุ้นคืนได้ตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ แต่ในปีปัจจุบันคณะกรรมการฯ ได้แก้ไขอย่างจริงจัง การดำเนินงานมีผลกำไรต่อเนื่องมา 3 ปีบัญชี ทำให้ยอดขาดทุนสะสม ณ ปีบัญชี 2566 นี้ ยอดขาดทุนสะสมคงเหลือเพียง จำนวน 3.79 ล้านบาท และเชื่อว่าจะพลิกวิกฤติจากยอดขาดทุน กลับเป็ยอดตัวเลขที่ไม่ขาดทุนต่อไป