สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่าชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ธานี รมว.กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ เยือนกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮาซัน อัคฮุนด์ รักษาการนายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน โดยชีคโมฮัมเหม็ดเรียกร้องกลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในอัฟกานิสถาน ณ ปัจจุบัน "ขับเคลื่อนกระบวนการประนีประนอม โดยให้ชาวอัฟกันทุกภาคส่วนได้เข้าร่วม"
ขณะเดียวกัน ชีคโมฮัมเหม็ดซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งเยือนกรุงคาบูล นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดเมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อต่อสู้กับ "องค์กรก่อการร้าย" ซึ่งส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของอัฟกานิสถาน 
ด้านกลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า การหารือครั้งนี้ยังครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับ การยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคี การมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการกลับมาปฏิสัมพันธ์กับชาวโลก
ทั้งนี้ กาตาร์เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพในอัฟกานิสถาน โดยการลงนามในข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับกลุ่มตาลีบัน เกิดขึ้นที่กรุงโดฮา เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ปีที่แล้ว และนำไปสู่การที่รัฐบาลวอชิงตันถอนทหารที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด ออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ปิดฉากภารกิจอันยาวนาน 20 ปีอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS