สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานการประสบความสำเร็จในการทดสอบ "อาวุธทางยุทธศาสตร์อันสำคัญยิ่ง" ตามแนวทางของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยอาวุธมีพิสัยทำการเป็นระยะทางไกลประมาณ 1,500 กิโลเมตร ก่อนทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แล้วตกลงในทะเลซึ่งถือเป็นน่านน้ำอาณาเขต
แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ขีปนาวุธที่ใช้ในการทดสอบครั้งนั้นเป็นรุ่นใด และสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม จากภาพที่ปรากฏออกมา คือขีปนาวุธร่อนนำวิถีพิสัยไกล และการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่เกาหลีเหนือดำเนินการอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อปลายเดือนม.ค.ปีนี้  
ขณะที่ท่านผู้นำของเกาหลีเหนือเคยประกาศว่า "ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป" ในการที่รัฐบาลเปียงยางจะยึดมั่นกับแนวทางปฏิบัติว่าด้วยการระงับทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) และระเบิดนิวเคลียร์ ในขณะที่สหรัฐยังคงปฏิบัติตัวไม่ต่างจาก "หัวหน้าแก๊งอันธพาล" ด้วยการเดินหน้าซ้อมรบกับเกาหลีใต้ พัฒนาอาวุธนำวิถี และไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ และประชาคมโลกจะได้ประจักษ์กับ "อาวุธทางยุทธศาสตร์ชนิดใหม่" ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือปกป้องอธิปไตยของประเทศในระยะยาว ให้รอดพ้นจากการคุกคามโดยสหรัฐ
ด้านรัฐบาลวอชิงตันยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ ส่วนเกาหลีใต้กล่าวเพียงว่า "กำลังประเมินสถานการณ์"  ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่นายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน จะเดินทางมายังกรุงโซล ในวันองัคารที่ 14 ก.ย.นี้.

เครดิตภาพ : AP