จากกรณีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม 66  ทำให้คนเสื้อแดงภาคอีสานหลายจังหวัดออกมาเคลื่อนไหว กันอย่างคึกคัก ด้วยกันเหมารถเดินทางไปที่สนามบินดอนเมืองส่วนที่ชมรมคนรักอุดร ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของคนเสื้อแดงอุดรธานี กลับเงียบเหงาไม่มีความเคลื่อนไหว หรือเรียกรวมตัวกันเพื่อไปรับอดีตนายกทักษิณแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดรหรืออดีตแกนนำคนเสื้อแดงอุดรธานี เปิดเผยว่า มั่นใจว่าครั้งนี้ท่านนายกทักษิณกลับมาแน่นอน เพราะต้องการกลับมาแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวไทยและจะมีคนเสื้อแดงจากภาคอีสานเดินทางไปรับจำนวนมาก ส่วนคนเสื้อแดงอุดรธานีตนได้หยุดบทบาทแกนนำแล้ว เพราะปัญหาสุขภาพ จึงไม่มีแกนนำเรียกรวมคนเสื้อแดงเพื่อเดินทางไปรับนายกทักษิณ ซึ่งทราบมาว่าคนเสื้อแดงที่ยังรักพรรคเพื่อไทยและรักนายกทักษิณ ต่างคนต่างไปเดินทางไปเองไม่ได้รวมกลุ่มเดินทางเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

“ส่วนเรื่องที่มีคนเสื้อแดงหลายคนยุติบทบาทกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยหันไปจับมือกับพรรค 2 ลุงนั้น เชื่อว่าเมื่อนายกทักษิณกลับมา พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็จะช่วยให้ประเทศเศรษฐกิจดีขึ้น มีผลงานดีเชื่อว่าคนเสื้อแดงที่ยุติบทบาทจากพรรคเพื่อไทย และลาออกจากสมาชิกพรรคไปก็จะหันกลับมารักพรรคเพื่อไทยและรักท่านนายกทักษิณเหมือนเดิม”นายวันชัย กล่าว

ส่วนนางกุหลาบ ยศอ่อน หรือ หงส์ทอง ดาวอุดร นักร้องหมอลำและนักจัดรายการวิทยุ อดีตแกนนำคนเสื้อแดงอุดรธานี กล่าวว่า   หลังจากที่ตนเผารูปนายกทักษิณและเสื้อพรรคเพื่อไทยทิ้ง เพื่อหมดใจกับพรรคเพื่อไทยทำให้หลายคนคิดว่าตนเป็นด้อมส้ม ซึ่งไม่จริงเลยส่วนสาเหตุที่คนเสื้อแดงอุดรธานีไม่มีแกนนำ และเดินทางไปรับนายกทักษิณน้อยลง ก็เพราะนักต่อสู้จริงๆ รับไม่ได้ที่ไปจับมือกับ 2 ลุง เพราะตนต่อสู้กับเผด็จการจนติดคุก ขายบ้าน ให้ทุนตัวเอง เงินตัวเองหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้รู้สึกหมดศรัทธาและสิ้นหวังแต่ก็ยังรักนายกทักษิณเหมือนเดิม รักพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมแต่ไม่ชอบผู้บริหารพรรครุ่นใหม่”นางกุหลาบ กล่าว

จากข้อมูลแหล่งข่าววงใน ทราบว่าในพื้นที่อุดรธานีมีการนัดหมายกันผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเดินทางไปต้อนรับอดีตนายกทักษิณในช่วงค่ำของวันนี้ แต่ไม่ได้มีการนัดหมายรวมตัวกันเป็นจุดใหญ่ในอุดรธานี มีเพียงมวลชนที่รวมตัวกันเองเดินทางจากอำเภอต่างๆใน จ.อุดรธานีคาดว่าจะมีรถตู้เพียง 4 คันเท่านั้น และมีรายงานว่ากลุ่มเสื้อแดงจาก จ.หนองคายได้จัดรถบัสโดยสาร 2 คัน และจะแวะจอดรับมวลชนเพิ่มเติมตามรายทางผ่าน จ.อุดรธานีแวะจอดอีกครั้งที่ จ.ขอนแก่น ก่อนเดินทางไปรวมตัวกันกับเสื้อแดงกลุ่มอื่นในภาคอีสานที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อจัดขบวนมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯเพื่อต้อนรับอดีตนายกทักษิณตามที่เป้าหมายที่วางไว้