เมื่อวันที่ 21 ส.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ตและศูนย์นเรนทรอันดามัน ได้รับแจ้ง จากเจ้าหน้าที่ มหาลัยราชภัฏภูเก็ต ว่า มีนักศึกษาติดอยู่ภายในลิฟท์ จำนวน 16 คน ภายใน ตึกคณะวิทยาศาสตร์การจัดการ ชั้นที่ 4 จึงประสานไปยัง หน่วย EMS Advance โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตรุดมายังที่เกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ ได้ติดต่อกับนักศึกษาที่ติดภายในลิฟท์พร้อมกับใช้พัดลมเป่าอากาศเข้าไปภายในลิฟท์ และ ส่งสายออกซิเจน เข้าไป ช่วยเหลือ

โดยให้นักศึกษาแต่ละคน ได้สับเปลี่ยนกัน ใช้ออกซิเจน ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยเหลือ หาวิธีที่จะเปิดลิฟท์ จากนั้นจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดูแลลิฟท์แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ดูแลลิฟท์ มาถึงที่เกิดเหตุก็ไม่สามารถที่จะเปิดลิฟท์ได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมจึงได้ประสานไปขอสนับสนุนเครื่องตัดถ่างจาก ศูนย์มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต โดยได้ตัดสินใจใช้เครื่องตัดถ่าง และสามารถช่วยเหลือนักศึกษาออกมาได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์การจัดการและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นหญิงจำนวน 10  คนและชายจำนวน 6 คน ก่อนจะช่วยกันนำตัวส่งรพ.ชิระภูเก็ต ต่อมานายณรงค์ วุ่นซิ่ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุพร้อมดูอาการและให้กำลังใจกับนักศึกษาทั้งหมดที่ติดภายในลิฟท์

นักศึกษารายหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า หลังจากสอบเสร็จชั้น 5 ก็ได้ลงลิฟท์ และมาค้างติดอยู่ที่ชั้น 4 นานเกือบชั่วโมงครึ่ง ซึ่งลิฟท์ดังกล่าว ไม่ค่อยจะสมบูรณ์มากนัก เนื่องจากบางครั้งไม่มีคนอยู่ลิฟท์ก็ได้ขึ้นลงเอง