สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า การเดินขบวน ซึ่งจัดโดย สมัชชาชนชาติกาตาลัน หรือ เอเอ็นซี (Assemblea Nacional Catalana : ANC) นับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่รัฐบาลสเปนในกรุงมาดริด ให้อภัยโทษกลุ่มผู้นำขบวนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญา 9 คน ที่ถูกจำคุก จากบทบาทในความพยายามจัดการหยั่งเสียงประชามติเอกราช ในปี พงศ. 2560 ซึ่งเป็นวิกฤติทางการเมือง ครั้งใหญ่สุดของสเปน ในรอบหลายสิบปี

ส่วนหนึ่งของนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว แกนนำขบวนการแบ่งแยกดินแดน 9 คน เข้าร่วมการเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ด้วย โดยผู้เข้าร่วมการเดินขบวนซึ่งส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย ตำรวจประเมินว่า มีประมาณ 108,000 คน แต่เอเอ็นซีกล่าวว่า มีเกือบ 400,000 คน ซึ่งน้อยกว่าการเดินขบวนเรียกร้องเอกราช เมื่อปี 2562 ที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 600,000 คน

วันที่ 11 ก.ย.เป็นวันครบรอบ La Diada เมืองบาร์เซโลนาถูกกองทัพสเปนบุกยึดครอง เมื่อปี พ.ศ.2257 และชาวแคว้นกาตาลุญญาได้ถือเอาวันนี้ เป็นวันเดินขบวนใหญ่เรียกร้องเอกราช ในแต่ละปี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ เกิดขึ้นขณะที่ความตึงเครียดลดต่ำลง ระหว่างบาร์เซโลนากับมาดริด ในระยะไม่กี่ปีล่าสุด โดยรัฐฐาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น มุ่งแนวทางเจรจา เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง และคาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะพบปะกันอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า ที่เมืองบาร์เซโลนา เพื่อสานต่อการเจรจา ความขัดแย้งทางการเมืองในแคว้นกาตาลุญญา ที่ค้างคาและระงับลงตั้งแต่เดือน ก.พ.2563.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Americanos