สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่านายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศจีน เยือนกรุงพนมเปญ เมื่อวันอาทิตย์ โดยได้รับการต้อนรับจากนายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศกัมพูชา
สำหรับรายละเอียดของการหารือยังไม่เป็นที่เปิดเผยมากนัก โดยรัฐบาลพนมเปญเปิดเผยในเบื้องต้นว่า เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงและเศรษฐกิจ ตลอดจนการยกระดับความร่วมมือในการบริหารจัดการวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และยังช่วยปกป้องกัมพูชาจากเสียงวิจารณ์และมาตการกดดันบนเวทีโลกมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะกรณีเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งสหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) โจมตีรัฐบาลพนมเปญอย่างหนักมาตลอด
นายหวัง อี้ ( คนซ้าย ) และนายปรัก สุคน ทักทายกันก่อนเริ่มการหารืออย่างเป็นทางการ ที่กรุงพนมเปญ
ขณะที่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลพนมเปญออกหน้าแทนรัฐบาลปักกิ่งหลายครั้ง เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านภูมิศาสตร์การเมืองในภูมิภาค โดยเฉพาะในเรื่องทะเลจีนใต้ และฐานทัพเรียม ในจังหวัดสีหนุวิลล์ ที่สหรัฐเชื่อมั่นว่า จีนจะได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ในอนาคต แม้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนกรานปฏิเสธมาตลอด
อนึ่ง การเยือนในครั้งนี้ของหวัง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือน ก่อนที่กัมพูชาเตรียมทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปี 2565.

เครดิตภาพ : AP