สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์เผยแพร่คลิปของนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน เป็นการแถลงเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ขณะเดียวกัน อัล-ซาวาฮิรี กล่าวถึงการที่กองทัพสหรัฐยุติภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถาน โดยยกทัพเข้ามาประมาณ 1 เดือน หลังผ่านพ้นเหตุวินาศกรรมดังกล่าว เพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน และติดตามล่าตัวนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าการบันทึกคลิปนี้เกิดขึ้นเมื่อใด แม้มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากแผนการถอนทหารของสหรัฐเป็นที่ทราบกันดี ตั้งแต่การที่รัฐบาลวอชิงตันลงนามในข้อตกลงร่วมกับกลุ่มตาลีบัน ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว 

ขณะเดียวกัน อัล-ซาวาฮิรี ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการที่กลุ่มตาลีบันยึดครองกรุงคาบูล เมื่อกลางเดือนที่แล้ว แต่พูดถึงการที่เครือข่ายของกลุ่มอัล-กออิดะห์โจมตีทหารรัสเซีย ในเมืองรักกาของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ปีนี้ 
ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ด้วยว่า คลิปล่าสุดของอัล-ซาวาฮิรี ซึ่งมีความยาวประมาณ 61 นาที น่าจะเป็นความต้องการของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ในการยุติกระแสข่าวที่แพร่สะพัดในหมู่นักรบมูจาฮิดีน ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ว่าอัล-ซาวาฮิรี วัย 70 ปี เสียชีวิตจากอาการป่วยเรื้อรังหลายโรค.

เครดิตภาพ : SITE Intel – Jihadist Threat