เมื่อวันที่ 19 ส.ค. พ.ต.ท.ยืนยง คำบอน สว.(สอบสวน) สภ.เพ็ญ ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 79 หมู่ 2 ต.บ้านเหล่า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.กานต์ ตั้งวิจิตร ผกก.สภ.เพ็ญ พ.ต.ท.เศกสันต์ ฤาเวทย์ รอง ผกก.สส.สภ.เพ็ญ พ.ต.ท.นภัทร จูมวันทา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เพ็ญ แพทย์เวร รพ.เพ็ญ อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมจุดอำเภอเพ็ญ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบศพนายธีระยุทธ สุวรรณิกะ อายุ 44 ปี นอนหงายเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ระเบียงหน้าบ้าน สภาพศพสวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงยีนขายาว จากการชันสูตร พบถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองสั้น เข้าบริเวณแผ่นหลัง กระสุนฝังใน ส่วนคนร้าย คือ นายคมศร เฮ้าบุญ อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน และเป็นน้องเขยผู้ตาย ถืออาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ยืนร้องไห้รอมอบตัวกับตำรวจ

นายคมศร ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนใช้ปืนยิงนายธีระยุทธ พี่ชายภรรยาจริง เพราะเวลาดื่มเหล้าเมามา ผู้ตายมักจะมาอาละวาดเอะอะโวยวาย และหาเรื่องตนอยู่เป็นประจำ ตนก็อดทนอดกลั้นมาตลอด บางครั้งก็จะหลบไปที่อื่น ก่อนเกิดเหตุ ขณะนอนอยู่ในห้องกับภรรยา ส่วนแม่ยายนอนเฝ้าพ่อตาป่วยอยู่ห้องโถง ผู้ตายซึ่งอาศัยอยู่บ้านใกล้กัน เมาอาละวาดส่งเสียงเอะอะโวยวายหน้าบ้าน ภรรยาตนเปิดประตูห้องออกมา ผู้ตายปรี่เข้ามาหาตน จึงหยิบเอาปืนมายิงผู้ตาย 1 นัด เข้าที่สะบักขวา ผู้ตายเดินออกจากบ้านไป ล้มลงที่ระเบียงบ้านเสียชีวิต

“ถ้าไม่ทำก็ไม่จบ ตอนนี้รู้สึกเสียใจ ขอโทษญาติพี่น้องทุกคนด้วย” นายคมศร กล่าว

ด้าน นางอารมณ์ สุวรรณิกะ อายุ 63 ปี แม่ผู้ตาย และแม่ยายมือปืน เล่าว่า ตนมีลูก 3คน นายธีระยุทธ ผู้ตายเป็นลูกชายคนโต พิการเป็นใบ้มาแต่กำเนิด คนกลางเป็นลูกผู้หญิง แต่งงานกับนายคมศร ผู้ตายเป็นพ่อมาาย แยกทางกับภรรยา มีลูกติด 1 คน อยู่บ้านอีกหลังในรั้วเดียวกัน ปกติหากไม่ดื่มเหล้าหรือเสพยา ก็จะเป็นคนขยันทำมาหากิน เก็บเงินซื้อรถปิกอัพ และส่งลูกเรียนโดยไม่ต้องพึ่งพาใคร แต่พอดื่มเหล้าหรือเสพยาเข้าไป ก็จะอาละวาดคนในบ้านประจำ โดยเฉพาะกับน้องเขย แต่น้องเขยก็จะอดทนและหลบหลีกเพื่อไม่ให้เกิดเรื่อง

นางอารมณ์ เล่าต่อว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนนอนเฝ้าสามีซึ่งป่วยหนักอยู่ที่บ้าน ขณะที่ผู้ตายเมาเหล้ามาอาละวาดที่หน้าบ้าน ส่งเสียงดังน่ารำคาญ ลูกสาวจึงเปิดประตูออกมาเพื่อพูดคุยกับพี่ชาย ทราบว่าโทรศัพท์และกระเป๋าเงินหาย หาว่าน้องสาวและน้องเขยขโมยมา และพยายามบุกเข้าไปทำร้ายน้องเขยภายในห้องนอน จากนั้นตนก็ได้นั่งหันหลังให้ ก็ได้ยินเสียงปืนดัง 1 นัด เห็นผู้ตายเดินออกล้มลงเสียชีวิตที่หน้าบ้าน

“รู้มาว่าก่อนหน้านี้ ลูกชายคบหากับผู้หญิงคนหนึ่ง หวังจะสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่ระยะหลังผู้หญิงตีตัวออกห่างและบอกเลิก คงเพราะลูกชายพิการเป็นใบ้ ทำให้ลูกชายผิดหวัง ระบายออกทางไหนก็ไม่ได้ ก็มาระบายกับคนในบ้าน และหันมาเสพยาบ้าและดื่มเหล้าจนร่างกายซูบผอม ก็รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุขึ้น ต้องสูญเสียลูกชาย หลานสูญเสียพ่อ และลูกเขยติดคุก ครอบครัวจะต้องช่วยกันเลี้ยงหลานกำพร้าอีก 3 คน” นางอารมณ์ กล่าว

เบื้องต้นทางตำรวจจึงแจ้งข้อหานายคมศร ว่า “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.