เมื่อวันที่ 18 ส.ค. อินสตราแกรม thaithaibytan ได้เผยแพร่ความรู้สุขภาพจาก นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ โดยมีใจความว่า ความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มโปรไบโอติกในอาหารของคุณระหว่างที่คุณกำลังใช้ยาปฏิชีวนะ!! จำเป็นจริงๆหรือครับ??

คุณเคยสังเกตไหมครับ ว่าเมื่อคุณมีการติดเชื้อแบคทีเรียเล็กน้อย คุณหมอมักจะสั่งยาปฏิชีวนะให้คุณและสั่งให้คุณหยุดใช้ยาหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์หรืออย่างช้าที่สุดสิบวัน

จะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่เชื่อและยังใช้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง?

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดคืออาการท้องร่วง สาเหตุของท้องร่วงที่เกิดจากยาปฏิชีวนะคืออะไรครับ?

ก่อนอื่นผมขออธิบายก่อนครับ ว่าลำไส้ของเรา (ในระบบทางเดินอาหาร) มีทั้งแบคทีเรียที่ดีและไม่ดีครับ

ถูกต้องครับ เราต้องการแบคทีเรียในลำไส้ของเราครับ แบคทีเรียในลำไส้มีบทบาทหลายอย่าง

ก่อนอื่น เราต้องการแบคทีเรียเพื่อสังเคราะห์วิตามินและสารอาหารที่เราบริโภคเข้าไป นอกจากนี้ แบคทีเรียในลำไส้ยังช่วยในการย่อยอาหาร, ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน และสร้างสมดุลโดยการรักษาจำนวนแบคทีเรียที่เป็นอันตราย ไม่ดี เพื่อไม่ให้เราป่วย

ถ้าเป็นแบบนั้น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราใช้ยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานานครับ?

ยาปฏิชีวนะจะเริ่มฆ่าแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ของเรา แต่เสียดายที่มันไม่ได้ฆ่าแบคทีเรียที่ไม่ดีในลำไส้ของเราครับ เช่น แบคทีเรียที่เรียกว่า Clostridium Difficile ดังนั้น การใช้ยาปฏิชีวนะเป็นระยะเวลานานมีแนวโน้มที่จะทำให้แบคทีเรียชนิดดีถูกฆ่าตายและแบคทีเรียที่เป็นอันตราย Clostridium Difficile จะเพิ่มจำนวนมากเกินไป

คราวนี้ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณมีการเจริญเติบโตที่ไม่สามารถควบคุมได้ของ Clostridium Difficile ในลำไส้ของคุณล่ะครับ?

คุณจะมีอาการท้องร่วงเป็นน้ำ เป็นไข้ ปวดท้อง และอาการอื่นๆ แต่อาการท้องเสียเป็นน้ำอาจกลายเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยปกติแล้ว ยาปฏิชีวนะที่เรียกว่า Metronidazole จะถูกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสียที่เกิดจากยาปฏิชีวนะ

ซึ่ง Metronidazole เป็นยาปฏิชีวนะที่กำหนดเป้าหมายไปที่แบคทีเรียที่ไม่ได้ใช้ออกซิเจนในการดำรงชีพอย่าง Clostridium Difficile นั่นเองครับ

เอาล่ะ คราวนี้คุณเดาได้ไหมครับว่าทำไมเราจึงควรเพิ่มโปรไบโอติก อย่างเช่น โยเกิร์ตและยาคูลท์ในอาหารของเราในขณะที่ใช้ยาปฏิชีวนะ นั่นไม่เพียงแต่อร่อยและสดชื่นเท่านั้นนะครับ แถมยังช่วยให้ลำไส้ของคุณมีแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพด้วย เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในระหว่างที่คุณทานยาปฏิชีวนะ และเมื่อแบคทีเรียในลำไส้ของคุณอยู่ในภาวะสมดุล สิ่งนี้จะช่วยป้องกันยาปฏิชีวนะที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วงครับ

เครดิตเพจChakriwat Vivacharawongse